Iran “hối thúc Hàn Quốc trả 6 tỷ USD”

Thứ hai, 16/12/2019, 15:11
Tehran kêu gọi Seoul nhanh chóng thanh toán 6 tỷ USD tiền mua dầu từ nước này, vốn bị đóng băng sau khi Washington cấm vận, theo báo Hàn Quốc.

Nhà máy hóa chất ở Seosan, phía Nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters).

Yêu cầu thanh toán được thông báo với Đại sứ Hàn Quốc tại Iran tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất, báo Hàn Quốc Chosun Ilbo trích lời giới chức giấu tên cho biết hôm 14/12. Các cơ quan của Iran, trong đó có ngân hàng trung ương, cũng than phiền về việc chậm thanh toán.

Giới chức Hàn Quốc cho hay Iran bày tỏ "thất vọng cực độ" khi Seoul chưa thanh toán tiền dầu. Số tiền thanh toán đã được gửi vào hai ngân hàng Hàn Quốc nhưng chưa được chuyển đến ngân hàng trung ương của Iran do lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào cơ quan này.

Hàn Quốc đã gửi một phái đoàn đến Iran cuối tháng 11 và giải thích rằng nước này sẽ hợp tác với Mỹ để hoàn tất việc chuyển tiền cho Tehran.

Hồi tháng 9, Mỹ ra lệnh cấm nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran, trong động thái trừng phạt mạnh nhất từng được áp dụng. Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công bằng tên lửa hành trình, máy bay không người lái vào hai nhà máy lọc dầu của Arab Saudi, điều Tehran phủ nhận.

Hàn Quốc nhập khẩu dầu nhiều thứ 5 thế giới. Hoạt động nhập khẩu dầu của họ từ Iran bị ngưng trệ khi Mỹ tái trừng phạt Tehran hồi tháng 5, khiến cho kim ngạch giảm thương mại tới 46% trong năm nay. Lệnh cấm được thực hiện sau khi Iran dừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc năm 2015.
Theo VNE

Các tin cũ hơn