Netanyahu nói Iran sắp tấn công Israel

Thứ hai, 25/11/2019, 10:22
Thủ tướng Benjamin Netanyahu cáo buộc Iran đang lên kế hoạch tấn công Israel, trong bối cảnh ông vừa bị truy tố tội tham nhũng.

hủ tướng Israel Netanyahu hôm qua phát biểu trong chuyến thăm một căn cứ quân sự tại Cao nguyên Golan, gần biên giới Syria.

Netanyahu cảnh báo Tel Aviv sẽ làm mọi biện pháp để ngăn Tehran củng cố vị thế ở Trung Đông bằng các hành động như chuyển vũ khí sát thương tới lãnh thổ Syria. "Chúng ta cũng sẽ hành động để ngăn Iran biến Iraq và Yemen thành địa điểm phóng rocket, tên lửa vào đất Israel", ông nói thêm.

Tuy nhiên, Netanyahu không đưa ra các bằng chứng cho thấy Iran đang chuẩn bị thực hiện một đợt tấn công vào nước này. Giới quan sát cho rằng tuyên bố này có thể là một nỗ lực của Netanyahu nhằm chuyển hướng chú ý của dư luận trong bối cảnh ông đang đối mặt với bê bối tham nhũng nghiêm trọng.

Thủ tướng Netanyahu tại căn cứ quân sự Israel ở Cao nguyên Golan hôm 24/11. (Ảnh: AFP).

Bộ Tư pháp Israel hôm 21/11 công bố quyết định truy tố Thủ tướng Netanyahu các tội danh nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng tín nhiệm. Đây là lần đầu tiên thủ tướng đương nhiệm của Israel bị truy tố với các tội danh trên.

Dù Netanyahu không phải từ chức vì bị truy tố, ông đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận, khiến sự nghiệp chính trị của ông bị đe dọa.

Israel coi Iran là mối đe dọa hiện hữu và mối nguy lớn nhất đối với tương lai của đất nước, trong khi Iran cũng thường xuyên đe dọa Israel. Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau hàng loạt vụ không kích của Tel Aviv nhằm vào lực lượng Tehran triển khai tại Syria hồi năm ngoái, khiến nhiều công dân Iran thiệt mạng.

Quân đội Israel tuần trước không kích dữ dội nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Iran và quân đội chính phủ Syria gần thủ đô Damascus, làm 21 tay súng và hai dân thường thiệt mạng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn