Phe dân chủ Hong Kong chiến thắng trong bầu cử cấp quận

Thứ hai, 25/11/2019, 08:33
Phe dân chủ Hong Kong giành được hơn một nửa trong số 452 ghế hội đồng quận khi kết quả bắt đầu được công bố sau nửa đêm 24/11.

Tính đến 8h sáng nay, các ứng viên dân chủ đã giành được đa số phiếu tại phần lớn hội đồng quận trong thành phố, chiếm 333/452 ghế, trong khi phe ủng hộ chính quyền mới giành được 52 ghế, theo ước tính của truyền thông. Tất cả hội đồng quận đều thuộc kiểm soát của phe ủng hộ chính quyền trong cuộc bầu cử năm 2015 và phe dân chủ khi đó chỉ giành được 100 ghế.

Khi kết quả bầu cử bắt đầu được công bố nhỏ giọt sau nửa đêm, một số trung tâm bỏ phiếu đã vang lên tiếng reo hò ăn mừng. Nhiều người còn hô khẩu hiệu được sử dụng trong các cuộc biểu tình gần 6 tháng qua ở Hong Kong.

Người Hong Kong ăn mừng khi kết quả bầu cử được công bố đêm 24/11. (Ảnh: AP).

Một số ứng viên giành chiến thắng nói rằng kết quả này "như một cuộc bỏ phiếu ủng hộ người biểu tình" và có thể làm tăng sức ép đối với Trưởng đặc khu Carrie Lam trong bối cảnh khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở Hong Kong nhiều thập kỷ qua, theo ghi nhận của phóng viên Reuters.

"Đây là sức mạnh của dân chủ, là một cơn sóng thần dân chủ", Tommy Cheung, cựu thủ lĩnh biểu tình sinh viên, người giành được một ghế ở quận Yuen Long gần biên giới Trung Quốc, cho hay.

Bầu cử hội đồng quận được tổ chức 4 năm một lần, là dịp để cử tri Hong Kong trực tiếp bầu ra người đại diện cho mình trong các hội đồng quận. Năm nay có 1.090 ứng viên ra tranh cử.

Các ủy viên hội đồng quận chủ yếu làm nhiệm vụ cố vấn cho chính quyền Hong Kong, không có nhiều quyền để thảo luận chính sách hay dự thảo ngân sách cho 18 quận của thành phố. Tuy nhiên, cuộc bầu cử vẫn có vai trò quan trọng do các ủy viên hội đồng quận chiếm 117 ghế trong ủy ban bầu cử lãnh đạo đặc khu gồm 1.200 thành viên. Ngoài ra, 5 trong số 70 ghế của Hội đồng Lập pháp Hong Kong cũng được dành cho các ủy viên hội đồng quận.

Với gần ba triệu người đi bỏ phiếu hôm 24/11 trong số 4,13 triệu người đăng ký, tương đương 71%, tỷ lệ tham gia đã đạt con số kỷ lục. Bỏ phiếu nhìn chung diễn ra trong trật tự và kết thúc mà không có sự gián đoạn nào.

Theo VNE

Các tin cũ hơn