Tòa Hong Kong gia hạn lệnh cấm khẩu trang

Thứ bảy, 23/11/2019, 11:23
Tòa Tối cao Hong Kong cho phép chính quyền áp lệnh cấm người biểu tình đeo khẩu trang thêm 7 ngày sau khi tuyên bố quyết định này vi hiến. 

Người biểu tình đeo khẩu trang để tránh hơi cay của cảnh sát khi rời khỏi Đại học Bách khoa Hong Kong hôm 18/11. (Ảnh: AFP).

Tòa án Tối cao Hong Kong hôm qua cho biết chính quyền đặc khu yêu cầu kéo dài thêm thời gian hoãn thi hành phán quyết, nhưng bị bác bỏ. Thay vào đó, tòa đặt ra thời hạn 7 ngày dựa trên "mức độ nghiêm trọng lớn của các vấn đề, cũng như hoàn cảnh đặc biệt mà Hong Kong đang đối mặt".

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm 4/10 ban lệnh cấm người biểu tình đeo khẩu trang, mặt nạ, vẽ sơn lên mặt, với mức phạt 25.000 đôla Hong Kong (3.200 USD) hoặc án tù lên tới một năm. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao hôm 18/11 tuyên bố lệnh cấm này vi hiến, "vượt quá những gì cần thiết để đạt mục đích thực thi pháp luật, ngay cả trong hoàn cảnh hỗn loạn hiện tại ở Hong Kong".

Trong lúc tòa hoãn phán quyết, cảnh sát Hong Kong có thể tiếp tục thi hành lệnh cấm khẩu trang với người biểu tình, đồng thời cho phép chính quyền có thêm thời gian kháng cáo.

Eric Cheung, một học giả về pháp lý tại Đại học Hong Kong, cho biết những vụ bắt trong tuần tới có thể mất hiệu lực nếu phán quyết cuối cùng đối với lệnh cấm khẩu trang vẫn là vi hiến. Ngoài ra, cảnh sát còn có khả năng phải chịu trách nhiệm nếu tiến hành bắt trái phép.

Từ khi các cuộc biểu tình nổ ra ở Hong Kong hồi tháng 6, những người tham gia đã sử dụng khẩu trang và mặt nạ phòng độc để đối phó với hơi cay của cảnh sát. Nguyên nhân thúc đẩy biểu tình là dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm sang những nơi chưa có hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục. Sau khi chính quyền rút dự luật, nhiều người vẫn biểu tình, đưa ra các yêu cầu khác, trong đó có điều tra cảnh sát dùng vũ lực và trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức.

Theo VNE

Các tin cũ hơn