Gián điệp đào tẩu Trung Quốc "tiết lộ bí mật cho Australia"

Thứ bảy, 23/11/2019, 11:56
Một người được cho là gián điệp Trung Quốc đã cung cấp cho Canberra hoạt động của Bắc Kinh tại Hong Kong, Đài Loan và Australia

Tờ Nine hôm nay đưa tin gián điệp Trung Quốc đào tẩu, được gọi là Wang "William" Liqiang, đã cung cấp cho cơ quan phản gián Australia danh tính các sĩ quan tình báo quân sự cấp cao của Trung Quốc tại Hong Kong, cùng cách họ tài trợ và tiến hành các hoạt động tại Hong Kong, Đài Loan và Australia.

Wang thừa nhận đã tham gia vào các hoạt động xâm nhập và gây rối ở cả ba khu vực trên, bao gồm vụ bắt cóc một trong 5 người bán sách ở Hong Kong, đưa họ đến Đại lục thẩm vấn vì nghi ngờ bán tài liệu "chống phá".

Trong các cuộc phỏng vấn với tờ The Age, Sydney Morning Herald và chương trình truyền hình 60 Minutes hôm nay, Wang còn "tiết lộ chi tiết" cách Bắc Kinh kiểm soát các công ty để tài trợ cho hoạt động tình báo, bao gồm giám sát và lập hồ sơ của những người bất đồng chính kiến cùng các tổ chức truyền thông.

Tờ Nine cho biết Wang hiện sinh sống ở Sydney với vợ và con trai mới sinh bằng visa du lịch và đã yêu cầu được tị nạn chính trị. "Nếu quay trở lại, tôi sẽ bị xử tử", Wang nói trong cuộc phỏng vấn của 60 Minutes hôm nay.

Hồi tháng 10, Wang đã thừa nhận với Tổ chức Tình báo An ninh Australia (ASIO) rằng "cá nhân tôi tham gia vào một loạt các hoạt động gián điệp".

Trụ sở của Tổ chức Tình báo An ninh Australia (ASIO). (Ảnh: ajhs.info).

Wang được cho là đã dùng danh tính và hộ chiếu giả Hàn Quốc để vào Đài Loan nhằm can thiệp cuộc bầu cử của hòn đảo năm 2018 và cũng như can thiệp các cuộc thăm dò ý kiến của người dân về lãnh đạo trong năm tới. Tại Hong Kong, Wang tuyên bố đã chiêu mộ sinh viên Đại lục để thâm nhập vào các trường đại học và hội sinh viên Hong Kong.

"Tôi xây dựng lòng yêu nước trong họ, hướng họ đến tình yêu đất nước, yêu Đảng và các nhà lãnh đạo cũng như chiến đấu mạnh mẽ chống lại những người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong", Wang cho biết, thêm rằng nhóm của ông đã tìm được và công khai toàn bộ thông tin cá nhân của người biểu tình cũng như cha mẹ và thành viên trong gia đình họ.

Wang nói thêm đã gặp một quan chức tình báo cấp cao mà ông cho rằng đang thực hiện các hoạt động gián điệp ở Australia thông qua một công ty thuộc lĩnh vực năng lượng. "Thời điểm đó, ông ta nói với tôi rằng đang sống ở Canberra. Tôi biết vị trí của ông ta là rất quan trọng", Wang tiết lộ.

Thông tin Wang đưa ra không cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại Australia nhưng có khả năng làm trầm trọng thêm những cáo buộc gián điệp và can thiệp của Bắc Kinh tại đất nước này.

ASIO hồi đầu năm đã cảnh báo mối đe dọa can thiệp nước ngoài đang ở mức "chưa từng có" và số lượng gián điệp nước ngoài ở Australia hiện nay còn cao hơn thời Chiến tranh Lạnh.

Trung Quốc chưa lên tiếng về thông tin trên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn