Chủ tịch Trung Quốc nói muốn một thỏa thuận công bằng, Tổng thống Mỹ đáp trả

Thứ bảy, 23/11/2019, 08:41
Tổng thống Trump nói Mỹ-Trung tiến rất gần tới một thỏa thuận trong khi Chủ tịch Tập nhấn mạnh Bắc Kinh muốn một thỏa thuận dựa trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng.

"Chúng tôi rất gần khả năng có thỏa thuận. Ông Tập Cận Bình muốn có một thỏa thuận hơn tôi. Tôi không nóng lòng thực hiện nó. Điểm mấu chốt là chúng ta có cơ hội rất tốt để thực hiện một thỏa thuận", ông Trump trong chương trình “Fox and Friends".

Cái gọi là thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được hoàn thành dù ông Trump tuyên bố 2 siêu cường đi tới thỏa thuận rất quan trọng trong giai đoạn 1 cách đây 1 tháng.

Vài tiếng trước tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ, trong phát biểu hiếm hoi về tranh chấp thương mại với Washington, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Bắc Kinh muốn có một thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng và bình đẳng lẫn nhau.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump nói không thích từ "bình đẳng", nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận nào sẽ phải được đánh giá là có lợi cho Mỹ sau rất nhiều năm mất cân bằng thương mại với Trung Quốc.

Thỏa thuận giai đoạn 1 giữa Bắc Kinh và Washington có thể dẫn tới việc đẩy lùi thuế quan. Vòng thuế quan tiếp theo Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/12 tới.

Các tuyên bố của lãnh đạo 2 nước được đưa ra trong bối cảnh nhiều nguồn tin từ Nhà Trắng loan báo rằng việc hoàn tất thỏa thuận thương mại giai đoạn một, có thể kéo dài sang năm tới.

Trong khi đó, các chuyên gia truyền thông Trung Quốc cũng bày tỏ bi quan về một thỏa thuận.

"Không nhiều người Trung Quốc tin rằng Bắc Kinh và Washington có thể sớm đạt được thỏa thuận", Hu Xijin, biên tập viên Hoàn cầu Thời báo cho biết. Tờ báo không phải là cơ quan truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng ông Hu mô tả vai trò của mình là lên tiếng cho những gì các quan chức Bắc Kinh muốn họ có thể nói trước công chúng.

"Trung Quốc muốn có một thỏa thuận nhưng cũng chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất, một cuộc chiến thương mại kéo dài", ông Hu cho biết thêm.

Theo VTC

Các tin cũ hơn