Muốn có thỏa thuận với Mỹ, ông Tập Cận Bình vẫn cảnh báo "không ngại đáp trả"

Thứ sáu, 22/11/2019, 17:05
Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh muốn đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ với Mỹ và tránh chiến tranh thương mại, nhưng cũng không ngại đáp trả nếu cần thiết.

"Chúng tôi muốn đạt được thỏa thuận giai đoạn 1 trên cơ sở tôn trọng và bình đẳng lẫn nhau. Khi cần thiết, chúng tôi sẽ chiến đấu lại, nhưng chúng tôi đã làm việc tích cực để cố gắng không có chiến tranh thương mại. Chúng tôi không khởi xướng cuộc chiến thương mại này và đây không phải là điều chúng tôi muốn" - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trả lời các câu hỏi từ đại diện Diễn đàn Kinh tế Mới do Bloomberg LP tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Thị trường tài chính toàn cầu chững lại trong tuần này vì lo ngại các cuộc đàm phán thương mại đổ bể, đặc biệt khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ký thành luật hai dự luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong.

Các nhà kinh tế cảnh báo cuộc tranh chấp kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm tăng rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu khi phá vỡ chuỗi cung ứng, cắt giảm đầu tư và mai một niềm tin kinh doanh.

Sự chậm trễ đi đến thỏa thuận sẽ chỉ mang lại nhiều rắc rối hơn, Fred Hu, người sáng lập công ty đầu tư toàn cầu Primavera Capital Group có trụ sở tại Trung Quốc cho biết. "Thời gian càng lâu, càng có nhiều biến số, chẳng hạn như vấn đề Hong Kong", ông Hu nói với Reuters bên lề diễn đàn Bloomberg.

Trung Quốc mời các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ sang đàm phán trực tiếp tại Bắc Kinh, Tạp chí Phố Wall cho biết, trích dẫn các nguồn tin không xác định. Họ nói thêm rằng Bắc Kinh hy vọng các cuộc đàm phán có thể diễn ra trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn vào thứ Năm tới (28/11).

Các quan chức Mỹ cho biết sẵn sàng gặp mặt nhưng chưa ấn định ngày, và họ sẽ không hứng thú với các cuộc thảo luận trừ khi Trung Quốc nói rõ sẽ đưa ra các cam kết về bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và mua nông sản.

"Như chúng tôi luôn nói, chúng tôi không muốn bắt đầu cuộc chiến thương mại, nhưng chúng tôi không sợ", ông Tập nói. Tại Bắc Kinh hôm thứ Tư (20/11), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He), nhà đàm phán chính của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại, cho biết ông rất lạc quan về thỏa thuận giai đoạn một.

"Hai nước nên thực sự ký kết thỏa thuận càng sớm càng tốt, ít nhất là một thỏa thuận đình chiến, điều đó tạo ra sự chắc chắn cho thị trường và nền kinh tế", ông Hu nói. "Dựa trên điều này, chúng tôi có thể tiến tới sự đồng thuận về các vấn đề cơ cấu phức tạp và cố gắng đạt được thỏa thuận cuối cùng toàn diện."

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích