Tổng thống Trump lại dọa tăng thuế hàng Trung Quốc nếu không có thỏa thuận

Thứ tư, 20/11/2019, 09:06
Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Washington và Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận thương mại.

Phát biểu tại cuộc họp ở Nhà Trắng, ông Trump nói rằng ông có mối quan hệ tốt với Trung Quốc, song nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẽ phải thực hiện một thỏa thuận theo mong muốn của Tổng thống Mỹ.

“Nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, tôi sẽ tăng mức thuế cao hơn nữa”, ông Trump nói tại phòng họp với sự có mặt của các quan chức cấp cao Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc trong hơn một năm qua bị cuốn vào các đợt áp thuế đáp trả lẫn nhau, làm rung chuyển thị trường tài chính thế giới và đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008.

Thỏa thuận thương mại một phần giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được kỳ vọng sẽ ký kết tại hội nghị thượng đỉnh ở Santiago, Chile vào giữa tháng 11 khi Washington và Bắc Kinh đã lên kế hoạch cho điều này. Tuy nhiên, hội nghị sau đó bị hủy do bất ổn ở Chile.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Triển vọng về thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại đến nay vẫn chưa thật rõ ràng. Điểm nhấn trong đàm phán thương mại hai nước giờ đây là tìm cách tháo gỡ các vấn đề liên quan đến cách thức và thời điểm giảm thuế và Trung Quốc sẽ cam kết mua bao nhiêu sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York hôm 12/11, Tổng thống Trump cũng đưa ra cảnh báo về việc Mỹ có thể sẽ tăng thuế nếu Bắc Kinh và Washington không đạt được thỏa thuận thương mại. Đồng thời, cho biết chuỗi cung ứng của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề do cuộc chiến thương mại dai dẳng với Mỹ và Washington đang nắm quyền quyết định việc có đạt được thỏa thuận hay không. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh rằng, ông sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận tốt cho người lao động và các công ty Mỹ.

Tuần trước, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói rằng Washington và Bắc Kinh đang tiến gần đến thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng, nhưng ông không đưa ra thêm thông tin chi tiết về thời điểm hai nước sẽ ký thỏa thuận thương mại.

Tân Hoa Xã hôm 17/11 cho hay, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 16/11 thảo luận về các vấn đề cốt lõi trong giai đoạn đầu của một hiệp định thương mại, và nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ. Theo Tân Hoa Xã, các nhà đàm phán thương mại Mỹ-Trung có cuộc điện đàm mang tính xây dựng về thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích