Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan ngại tình hình bạo lực ở Hong Kong

Thứ ba, 19/11/2019, 15:12
Ông Mike Pompeo bày tỏ quan ngại của Mỹ về tình hình bất ổn và bạo lực gia tăng ở Hong Kong những ngày qua.

"Chính quyền Hong Kong có trách nhiệm mang lại yên bình cho Hong Kong. Bất ổn và bạo lực không thể được giải quyết chỉ bằng các nỗ lực thực thi pháp luật. Chính quyền phải có những bước đi rõ ràng để giải quyết mối quan ngại của công chúng", ông Pompeo nói trong bài phát biểu tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington hôm 18/11.

Vị Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi Bắc Kinh phải tôn trọng các cam kết với người dân Hong Kong về các quyền tự do của họ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Bloombeg)

Bộ Ngoại giao Anh cũng bày tỏ quan ngại về các diễn biến bất ổn gần đây ở Hong Kong, kêu gọi chấm dứt bạo lực và nối lại chính trị trước cuộc bầu cử địa phương vào cuối tuần này.

Trước các tuyên bố này của Anh và Mỹ, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh cảnh báo các nước ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

“Một số nước phương Tây công khai ủng hộ các đối tượng cực đoan. Hạ viện Mỹ đã thông qua cái gọi là Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong để can thiệp một cách trắng trợn vào các vấn đề Hong Kong, đó là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Chính phủ Anh và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh công bố các báo cáo liên quan đến Trung Quốc, đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về Hong Kong", ông Lưu cho biết.

Hong Kong những ngày qua chìm trong bất ổn sau khi đám đông biểu tình đối đầu dữ dội ở Đại học Bách khoa Hong Kong, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đụng độ đẫm máu.

Cảnh sát vẫn đang phong tỏa các con đường xung quanh Đại học Bách khoa Hong Kong, kêu gọi người biểu tình ra đầu hàng.

Trong khi nhiều người thoát ra thành công hoặc tự động nộp mình cho cảnh sát, vẫn còn khoảng 200 người mắc kẹt bên trong vòng vây của lực lượng chức năng.

Một học sinh cố thủ bên trong Đại học Bách khoa Hong Kong cho biết thực phẩm đang cạn dần nhưng họ không muốn đầu hàng vì lo sợ sẽ bị bắt vì tội bạo loạn và có thể đối mặt mức án 10 năm tù.

Theo VTC

Các tin cũ hơn