Trung Quốc tuyên bố hai bên đã nhượng bộ đáng kể trong đàm phán Mỹ - Trung

Thứ hai, 18/11/2019, 10:46
Trung Quốc đã gỡ bỏ hạn chế với hoạt động nhập khẩu thịt gia cầm từ Mỹ còn chính quyền Tổng thống Trump kéo dài giấy phép cho phép các công ty Mỹ làm ăn kinh doanh với Huawei Technologies.

Các nhà đàm phán hàng đầu đến từ Trung Quốc và Mỹ đã nối lại đối thoại vào cuối tuần vừa rồi sau khi có thêm nhiều dấu hiệu nhượng bộ từ cả hai phía với nhiều vấn đề nổi bật.

Tham gia vào các cuộc đàm phán tuần này, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đối thoại với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cùng với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer qua điện thoại vào sáng ngày thứ Bảy tính theo giờ Bắc Kinh, theo tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc. Họ đã có những cuộc đối thoại mang tính xây dựng liên quan đến quyền lợi của mỗi bên trong thỏa thuận giai đoạn một, và họ đồng ý khép lại đối thoại. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng xác nhận có cuộc gọi này.

Trong tuần trước, Trung Quốc đã gỡ bỏ hạn chế với hoạt động nhập khẩu thịt gia cầm từ Mỹ còn chính quyền Tổng thống Trump kéo dài giấy phép cho phép các công ty Mỹ làm ăn kinh doanh với Huawei Technologies, theo New York Times đưa tin.

Các giai đoạn cuối cùng của thỏa thuận thương mại thường là lúc mà các cuộc đối thoại đổ vỡ. Chính quyền Tổng thống Trump chưa chính thức nói đến sự chấp thuận của mình. Hai bên đã suýt chốt được thỏa thuận từ 6 tháng trước rồi sau đó đối thoại lại đổ vỡ, Mỹ tuyên bố rằng Trung Quốc không thực hiện đúng các cam kết trước đây.

Hai bên đã có các cuộc đối thoại qua video tập trung vào nhiều vấn đề, từ chi tiết và thời gian của việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ cho đến cam kết ngăn không ăn trộm bản quyền trí tuệ mà phía Trump đang đòi hỏi từ phía Trung Quốc.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn