Ngoại trưởng Iran lo Tổng thống Trump bị cố vấn, Israel lôi kéo vào chiến tranh

Thứ năm, 25/04/2019, 14:25
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn chiến tranh với Iran, nhưng ông có thể bị các cố vấn cùng lãnh đạo Israel lôi kéo vào xung đột. Trong trường hợp đó, Iran "quyết tự vệ", ông nói

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif nói Tổng thống Mỹ không muốn chiến tranh với Iran

“Tôi không nghĩ rằng Tổng thống Trump muốn chiến tranh. Tuy nhiên, tôi không thể loại trừ khả năng ông Trump có thể bị lôi kéo”, Ngoại trưởng Zarif nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 24.4 ở văn phòng đại diện thường trực Iran tại Liên Hiệp Quốc (thành phố New York, Mỹ).

Ông Zarif cho rằng “Nhóm B” - bao gồm cố vấn an ninh quốc gia Mỹ và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - có thể dụ dỗ và lôi kéo Tổng thống Trump vào cuộc chiến tranh với Iran.

“Nhóm B đã thiết kế những chính sách không hướng đến giải pháp đối thoại. Tuy nhiên, tôi xin nhấn mạnh rằng Iran không muốn đối đầu, nhưng quyết tự vệ”, ông Zarif nói.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington leo thang kể từ khi Tổng thống Trump vào năm 2018 đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế rồi tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran.

Hồi đầu tháng 4, Mỹ liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố, đồng thời cảnh báo các quốc gia mua dầu của Tehran sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt.

Ông Zarif thừa nhận lệnh cấm vấn nhắm vào xuất khẩu dầu thô gây thiệt hại cho nền kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống người dân Iran, nhưng chính phủ sẽ làm tất cả có thể để xuất khẩu dầu thô.

Dù vậy, ngoại trưởng Zarif lưu ý Iran sẽ hành động “thận trọng” để đối phó những chính sách nguy hiểm của Mỹ.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Chẳng hạn, ông nhấn mạnh Iran vẫn tiếp tục cho phép tàu chiến Mỹ di chuyển qua Eo biển Hormuz vốn là tuyến đường biển vận chuyển dầu thô quan trọng. Trước đây, chính phủ Iran từng đe dọa sẽ phong tỏa eo biển này nếu Mỹ ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu thô.

Ngoài ra, ông Zarif gọi quyết định của Mỹ đối với IRGC là “lố bịch’, và cảnh báo Iran có thể lên kế hoạch đáp trả bằng biện pháp quân sự nếu Mỹ không thay đổi chính sách thù địch đối với lực lượng vũ trang của nước này.

Mỹ đưa ra quyết định xem IRGC là khủng bố do Washington không ngừng cáo buộc Iran gây bất ổn khu vực Trung Đông vì Tehran hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Zarif cho hay Iran sẽ duy trì “thận trọng” ở Syria và Iraq sau khi đầu tư nguồn lực tham chiến tại hai nước này. “Chúng tôi sẽ không thể đơn giản từ bỏ cuộc chiến”, Zarif nói.

Nhà Trắng vẫn chưa có bình luận gì trước tuyên bố của Ngoại trưởng Iran.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn