Trung Quốc nâng cấp Liêu Ninh thành tàu sân bay chiến đấu

Thứ năm, 25/04/2019, 16:25
Tàu sân bay Liêu Ninh được chuyển từ mục đích huấn luyện sang sẵn sàng chiến đấu sau quá trình đại tu, nâng cấp tại xưởng.

Tàu sân bay Liêu Ninh trong một đợt huấn luyện trên biển. (Ảnh: Reuters).

"Tàu Liêu Ninh đang chuyển trạng thái từ tàu huấn luyện và thử nghiệm sang tàu chiến đấu. Tôi tin rằng quá trình này diễn ra ngày càng nhanh hơn và chúng tôi sẽ sớm đạt mục tiêu", Lu Qiangqiang, phó hạm trưởng tàu sân bay Liêu Ninh của hải quân Trung Quốc tuyên bố khi tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 70 ngày hải quân Trung Quốc hôm 23/4.

Một phóng sự hôm 24/4 của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) giải thích cụ thể về những hạng mục được nâng cấp trên tàu sân bay Liêu Ninh trong quá trình đại tu định kỳ tại cảng từ tháng 8/2018.

Theo CCTV, hệ thống dây cáp hãm đà của tàu Liêu Ninh được sản xuất bằng vật liệu mới có khả năng chịu tải lớn hơn khi tiêm kích hạ cánh cũng như tăng tuổi thọ cho dây cáp. Một hệ thống lưới chắn cũng được bổ sung trên boong để hỗ trợ tiêm kích trong trường hợp khẩn cấp.

Cấu trúc thượng tầng của tàu được tăng cường năng lực chống gây nhiễu, trong khi tháp điểu khiển được mở rộng để nhân viên kiểm soát không lưu có nhiều không gian hoạt động và tầm quan sát tốt hơn.

Các lò hơi và hệ thống điện trên tàu được cải tiến và tối ưu hóa để hoạt động ổn định và hiệu quả hơn. "Những thay đổi này chắc chắn sẽ giúp chúng tôi tận dụng hiệu quả chức năng của tàu, cải thiện công tác huấn luyện và tăng khả năng chiến đấu hơn nữa", Lu nhấn mạnh.

Chuyên gia tại trung tâm nghiên cứu thiết bị hải quân Trung Quốc Yin Zhuo cho rằng những kinh nghiệm thu được từ quá trình vận hành Liêu Ninh sẽ được áp dụng trên các tàu sân bay mới của nước này.

Tàu sân bay Liêu Ninh được Trung Quốc hoán cải từ một tàu cũ mua từ Ukraine và biên chế vào hải quân nước này năm 2012. Con tàu ban đầu được hải quân Trung Quốc sử dụng cho mục đích huấn luyện và nghiên cứu công nghệ phục vụ cho dự án chế tạo tàu sân bay nội địa của nước này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn