Trung Quốc có thể hạ thủy tàu sân bay thứ ba sớm hai năm

Thứ sáu, 29/03/2019, 14:33
Dự án tàu sân bay Type 002 đang được thúc đẩy tiến độ để có thể ra biển vào năm 2023 thay vì năm 2025 như dự kiến ban đầu.

Hai cần cầu được lắp đặt tại xưởng đóng tàu sân bay Type 002 của Trung Quốc. (Ảnh: Google Maps).

Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ đóng Type 002, tàu sân bay thứ ba của nước này, tại xưởng đóng tàu Giang Nam ở Trường Hưng, Thượng Hải. Những hình ảnh vệ tinh cho thấy các mái che lớn được xây trên hai bờ trượt và hai giàn cẩu mới đã được đưa đến xưởng đóng tàu.

Tàu Type 002 được khởi đóng từ hồi tháng 11/2018 và được dự đoán có kích thước lớn hơn, trang bị công nghệ hiện đại hơn tàu sân bay trước đó là Liêu Ninh và Type 001A. Tàu sân bay thứ ba của hải quân Trung Quốc có thể được trang bị máy phóng điện từ để tiêm kích hạm mang được nhiều nhiên liệu, vũ khí hơn.

Tàu sân bay nội địa này ban đầu được dự đoán sẽ hạ thủy vào năm 2025, nhưng các chuyên gia quân sự cho rằng với việc đẩy nhanh tiến độ như hiện nay, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đưa con tàu ra biển chạy thử vào năm 2023.

Chuyên gia hải quân Wang Yunfei cho biết việc lắp ghép thân tàu theo module là giải pháp tốt nhất để đóng tàu cỡ lớn như tàu sân bay. Thời gian đóng tàu cũng được rút ngắn đáng kể vì các kỹ sư Trung Quốc rút ra được nhiều kinh nghiệm từ quá trình đóng tàu sân bay Type 001A.

Tàu sân bay nội địa Type 001A của Trung Quốc trong lễ hạ thủy. (Ảnh: ChinaNews.)

Trung Quốc bắt đầu vận hành tàu sân bay từ năm 2012, sau khi cải hoán và đưa vào biên chế tàu Liêu Ninh. Bắc Kinh đang mạnh tay đầu tư để hiện đại hóa hải quân với tham vọng sở hữu nhiều nhóm tác chiến tàu sân bay và trở thành lực lượng hải quân đẳng cấp thế giới vào giữa thế kỷ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn