Trận địa S-300 bảo vệ thủ đô Venezuela lộ diện trên ảnh vệ tinh

Thứ sáu, 29/03/2019, 14:29
Hệ thống S-300VM dường như đang được Venezuela triển khai sẵn sàng chiến đấu tại căn cứ chủ chốt phía Nam thủ đô Caracas.

Trận địa S-300VM phía Nam thủ đô Caracas hôm 20/3. (Ảnh: ISI.)

Công ty ImageSat International (ISI) của Israel hôm qua công bố hình ảnh vệ tính cho thấy trận địa tên lửa phòng không tầm xa S-300VM đang được quân đội Venezuela triển khai tại căn cứ không quân mang tên "Đại úy Manuel Rios", cách thủ đô Caracas khoảng hơn 100km về phía Nam.

Trong ảnh vệ tinh, 5 xe chở đạn kiêm bệ phóng được đặt phân tán quanh radar điều khiển hỏa lực 9S32ME. Con đường nối giữa các bệ phóng có dấu hiệu được sử dụng nhiều gần đây. "Quân đội Venezuela đã đưa hệ thống S-300VM vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ sau đợt tập trận hồi tháng 2, nhằm đối phó với tình trạng gia tăng căng thẳng trong khu vực", chuyên gia phân tích của ISI nói.

Xe phóng đạn của tổ hợp S-300VM duyệt binh tại thủ đô Caracas năm 2014. (Ảnh: Wikipedia).

Lực lượng phòng không Venezuela được biên chế hai tổ hợp tên lửa S-300VM "Antey-2500". Đây là một trong những khí tài uy lực nhất của Caracas, có nhiệm vụ chính là đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, cũng như đối phó với tên lửa hành trình, chiến đấu cơ và các máy bay tác chiến điện tử.

Mỗi tổ hợp S-300VM gồm 8-12 xe bệ phóng được trang bị radar dẫn bắn riêng, cùng radar điều khiển hỏa lực trung tâm 9S32ME với khả năng bám bắt 24 mục tiêu cùng lúc. Tên lửa của hệ thống này có thể đánh chặn mục tiêu từ khoảng cách 200km và độ cao tối đa 30km.

S-300VM được Nga sản xuất từ năm 2013, hiện mới chỉ xuất khẩu sang Ai Cập và Venezuela.

Vị trí căn cứ không quân Đại úy Manuel Rios. Đồ họa: Google Maps.

Cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị kéo dài nhiều năm ở Venezuela trở nên căng thẳng hơn sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" và được Mỹ cùng nhiều nước phương Tây ủng hộ. Tuy nhiên, quân đội Venezuela vẫn thề trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro và tuyên bố bảo vệ ông đến cùng. Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số nước khác công nhận Maduro là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích