Nga bác bỏ yêu cầu "rút quân khỏi Venezuela" của Tổng thống Mỹ

Thứ sáu, 29/03/2019, 11:25
Điện Kremlin ngày 28.3 tuyên bố Nga đã điều “các chuyên gia” đến Venezuela theo thỏa thuận hợp tác quân sự, đồng thời bác bỏ yêu cầu rút quân từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nữ phát ngôn viên Maria Zakharova trong buổi họp báo

Nga đã điều động hai máy bay chở 100 binh sĩ và nhiều tấn thiết bị quân sự đến Venezuela hồi cuối tuần rồi, theo AFP. Hãng tin Interfax ngày 28.3 dẫn lời Tùy viên quân sự Venezuela tại thủ đô Moscow, ông Jose Rafael Torrealba Perez cho biết Nga đã điều “quân nhân” đến Venezuela, nhưng không tham gia bất kỳ chiến dịch quân sự nào. “Sự hiện diện của quân nhân Nga ở Venezuela liên quan đến thảo luận hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự”, ông Perez nói.

Trong khi đó, tại buổi họp báo hằng tuần vào ngày 28.3, nữ phát ngôn viên Maria Zakharova cho biết Moscow điều “các chuyên gia” đến Venezuela. “Nga sẽ không thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực. Nga không đe dọa bất kỳ ai, không giống giới chức Mỹ”, bà Zakharova lưu ý.

Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khẳng định chuyên gia và vũ khí của Nga được đưa đến Venezuela theo những hợp đồng quân sự ký kết từ trước. “Chúng tôi nghĩ rằng các quốc gia khác không nên lo ngại về mối quan hệ song phương giữa Nga và Venezuela”, ông Peskov nói. Theo ông Peskov, Nga không can dự vào vấn đề nội bộ Venezuela và Moscow kỳ vọng các quốc gia khác cho phép quốc gia Nam Mỹ này tự định đoạt số phận của họ.
Đáp lại, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết: “Tôi không chắc tôi tin những gì Nga tuyên bố”. Trước đó, Tổng thống Trump ngày 27.3 đã yêu cầu Moscow rút quân khỏi Venezuela, đồng thời nhấn mạnh ông vẫn chưa loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này.
Thủ đô Caracas của Venezuela bị mất điện trong đêm 27.3
Nga là một trong số những nước lớn công nhận Tổng thống Nicolas Maduro. Trong khi đó, Mỹ cùng các nước phương Tây công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, liên tục áp dụng biện pháp gây áp lực bao gồm biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Maduro phải chuyển giao quyền lực.
Giữa lúc nền kinh tế trong tình trạng siêu lạm phát, Venezuela lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng kể từ tháng 1, khi đó ông Guaido tự phong là Tổng thống lâm thời. Ông Guaido (35 tuổi) hôm 23.3 cho rằng Tổng thống Maduro "không còn khả năng duy trì quyền lực để tại vị" nhờ vào những biện pháp gây áp lực ngoại giao và trừng phạt của nước ngoài.

Tuy nhiên, Tổng thống Maduro cáo buộc ông Guaido là “con rối của Mỹ” và Washington "chỉ thị cho thủ lĩnh đối lập âm mưu đảo chính" nhằm lật đổ chính phủ của ông và đứng sau những vụ phá hoại gây mất điện diện rộng gần đây.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn