2 triệu USD bí mật trong vụ đàm phán trao trả con tin giữa Mỹ và Triều Tiên

Thứ sáu, 26/04/2019, 09:36
Triều Tiên gửi cho Mỹ hóa đơn viện phí trị giá 2 triệu USD của Otto Warmbier không lâu trước khi trả tự do cho công dân Mỹ về nước, theo Washington Post.

Tờ báo Mỹ hôm 25/4 dẫn lời 2 quan chức quen thuộc với cuộc đàm phán cho biết Đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ Joseph Yun đã nhận được hóa đơn này vài giờ trước khi Warmbier được đưa về Mỹ trong tình trạng hôn mê sau 17 tháng bị giam giữ ở Triều Tiên. Warmbier qua đời 6 ngày sau đó.

Warmbier tại toà án ở Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Theo WP, ông Yun, người được cử sang đón Warmbier đã ký thỏa thuận chi trả hóa đơn y tế theo chỉ thị của Tổng thống Trump.

WP cho biết Mỹ không thanh toán khoản viện phí này trong năm 2017 nhưng không rõ Washington cho tới nay đã thanh toán khoản tiền trên hay chưa.

Khi được hỏi về vấn đề này, Nhà Trắng cho biết không bình luận về vấn đề đàm phán con tin. Đại sứ Yun cũng từ chối đưa ra bình luận. Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 25/4, ông này nói rằng đã nhận được chỉ thị phải đảm bảo sinh viên Mỹ được trả tự do và ông tin rằng các chỉ thị này do Tổng thống Trump trực tiếp đưa ra.

WP cũng liên hệ với ông Fred Warmbier, cho của Warmbier. Tuy nhiên ông này từ chối bình luận về thông tin mà tờ báo Mỹ có được.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 9/2018, Tổng thống Trump phủ nhận việc ông trả tiền chuộc cho Bình Nhưỡng để đổi lấy con tin.

"Tôi không bao giờ trả cho họ bất cứ điều gì", ông Trump nhấn mạnh.

Đầu năm 2016, Triều Tiên đã bắt giữ Otto Warmbier sau khi sinh viên Đại học Virginia này gỡ băng rôn tuyên truyền tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng trong một chuyến du lịch tới Triều Tiên. Tháng 3/2016, sinh viên này bị kết án 15 năm tù khổ sai.

Vào ngày 13/6/2017, Warmbier được trả về Cincinnati, Ohio, Mỹ sau khi Triều Tiên đưa ra phán quyết nhân đạo. Dù vậy anh này đã không tỉnh lại và qua đời ngày 19/6/2017, gần 1 tuần sau khi trở về nhà. Khi qua đời, Warmbier 21 tuổi.

Nguyên nhân cái chết của Warmbier cho tới nay vẫn chưa được làm sáng tỏ, tuy nhiên cơ quan chức năng Mỹ cho rằng, các vết thương trên người Warmbier cho thấy sinh viên này có thể đã bị tra tấn.

Cuối tháng 12/2018, một tòa án Mỹ kết luận Warmbier bị tra tấn và yêu cầu Triều Tiên bồi thường 501 triệu USD. Bình Nhưỡng trong khi đó khẳng định công dân Mỹ bị ngộ độc và nuốt phải thuốc ngủ, đồng thời bác bỏ cáo buộc tra tấn Warmbier.

Theo VTC

Các tin cũ hơn