Mỹ cảnh báo tấn công khủng bố có thể xảy ra ở Sri Lanka cuối tuần này

Thứ sáu, 26/04/2019, 11:28
Đại sứ quán Mỹ tại Sri Lanka khuyến cáo người dân tránh xa đám đông và khu vực nhà thờ trước nguy cơ có thể tiếp tục xảy ra các vụ khủng bố vào cuối tuần.

Đại sứ quán Mỹ tại Sri Lanka ngày 25/4 phát đi cảnh báo về khả năng xảy ra các vụ tấn công khủng bố vào cuối tuần này.

"Chính quyền Sri Lanka thông báo rằng các cuộc tấn công tiếp theo có thể xảy ra nhắm vào khu vực các nhà thờ", Đại sứ quán Mỹ tại Colombo đăng trên Twitter. "Hãy tránh xa các khu vực này vào cuối tuần, bắt đầu từ 26/4 đến Chủ nhật, 28/4. Tiếp tục duy trì cảnh giác và tránh những đám đông lớn," thông báo của Đại sứ quán Mỹ nêu rõ.

Hiện trường vụ tấn công vào nhà thờ St. Anthony. (Ảnh: Reuters)

Lời cảnh báo được đưa ra sau các vụ tấn công hàng loạt xảy ra hôm Chủ nhật Phục sinh, 21/4, nhằm vào các nhà thờ Công giáo và các khách sạn cao cấp, khiến hơn 250 người thiệt mạng. Các nhà chức trách ban đầu đã báo cáo 359 người chết, nhưng sau đó đã giảm số lượng, nói rằng việc tính toán rất phức tạp bởi số lượng lớn các thi thể bị mất tích do các vụ nổ để lại.

Theo Sputnik, các cơ quan tình báo nước ngoài đã cảnh báo chính quyền Sri Lanka về các vụ đánh bom trước thời điểm xảy ra các vụ đánh bom hàng loạt, nhưng cơ quan tình báo của nước này đã không thể hành động.

Các sĩ quan tình báo Ấn Độ là những người sớm nhất cảnh báo chính quyền Sri Lanka về các cuộc tấn công từ hôm 4/4. Vào ngày 11/4, một quan chức cảnh sát Ấn Độ đã gửi một bản ghi nhớ cho các cơ quan an ninh của nước này, phác thảo rất rõ mối đe dọa đánh bom sắp tới, bao gồm tên, địa chỉ và số điện thoại của nghi phạm, báo cáo của New York Times tiết lộ. Tuy nhiên, các quan chức Sri Lanka đã không nhìn thấy bản ghi nhớ, báo cáo cho biết.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đổ lỗi cho Bộ trưởng Quốc phòng Hemasiri Fernando và Tổng thanh tra cảnh sát Pujith Jayasundara vì đã không hành động ngay khi có cảnh báo và kêu gọi họ từ chức. Ông Fernando đã từ chức hôm 25/4, theo báo cáo của The New York Times.

Các cuộc tấn công được cho là do nhóm khủng bố Hồi giáo Sri Lanka National Thowheeth Jama'ath (Tổ chức độc quyền quốc gia), cam kết trung thành với nhóm khủng bố Daesh (IS) thực hiện. Mặc dù hôm 23/4, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Các quan chức cảnh sát Sri Lanka hôm 25/4 cho biết họ tin rằng ít nhất hai kẻ khủng bố được cho là tham gia vào các cuộc tấn công trong ngày lễ Phục sinh vẫn chưa bị bắt. Cảnh sát cho biết họ có thông tin rằng một cuộc tấn công khác có thể sắp xảy ra. Cảnh sát đăng ảnh của nghi phạm lên  các phương tiện truyền thông xã hội và kêu gọi bất cứ ai có thông tin gì hãy gọi đường dây nóng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn