Ông Tập không khoan thứ cho tham nhũng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Thứ sáu, 26/04/2019, 11:22
Chủ tịch Trung Quốc khẳng định các dự án thuộc Vành đai và Con đường phải minh bạch về tài chính và cam kết không phá giá đồng nhân dân tệ.

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại buổi khai mạc hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh hôm nay. (Ảnh: AFP).

"Chúng ta cần đảm bảo tài chính vững chắc và minh bạch cho tất cả các dự án để chúng đạt được mục tiêu như kế hoạch", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại buổi khai mạc hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường (BRI) ở Bắc Kinh hôm nay. "Mọi thứ nên được thực hiện một cách minh bạch và chúng ta không dung thứ đối với tham nhũng".

Hội nghị thượng đỉnh BRI lần thứ hai kéo dài ba ngày, với sự tham dự của 37 lãnh đạo trên thế giới cùng 5.000 đại diện từ 150 quốc gia. Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Pakistan Imran Khan và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đều tới dự, song các cường quốc Liên minh châu Âu (EU) như Đức, Pháp chỉ cử bộ trưởng tới.

Mỹ từng cử một quan chức cấp cao Nhà Trắng tới dự hội nghị thượng đỉnh BRI lần đầu năm 2017, song chỉ đưa phái đoàn của đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh tới hội nghị năm nay.

"Vành đai và Con đường nhằm giúp đối phó với những thách thức khác nhau mà chúng ta gặp phải. Với nỗ lực của tất cả các bên, nhiều dự án thuộc Vành đai và Con đường đã thu quả ngọt. Vành đai và Con đường không phải là một câu lạc bộ độc quyền", Chủ tịch Trung Quốc nói thêm.

Sáng kiến Vành đai và Con đường được ông Tập khởi xướng từ năm 2013, nhằm tăng cường kết nối, giao lưu văn hóa, thương mại từ châu Á sang châu Âu và châu Phi thông qua những dự án đầu tư khổng lồ về cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực hàng hải, đường bộ và đường sắt.

"Chúng tôi sẽ xem xét lại toàn bộ và bãi bỏ các quy định, trợ cấp và thủ tục phi lý, cản trở cạnh tranh công bằng và bóp méo thị trường", ông Tập nói. "Chúng tôi sẽ đối xử bình đẳng với tất cả các công ty, doanh nghiệp và thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi dựa trên hoạt động của thị trường và chịu sự chi phối của pháp luật".

Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không phá giá đồng nhân dân tệ, vấn đề từng khiến Mỹ tức giận.

Giới quan sát cho rằng việc ông Tập nhấn mạnh "tài chính minh bạch" trong các dự án BRI cho thấy Trung Quốc thừa nhận những lo ngại về các khoản nợ khổng lồ mà các nước nhận đầu tư từ sáng kiến này có nguy cơ mắc phải. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc BRI là "bẫy nợ" và là công cụ địa chính trị cho tham vọng trở thành một siêu cường toàn cầu của Bắc Kinh.

Ông Tập cũng cam kết Trung Quốc sẽ thúc đẩy phát triển "xanh" giữa bối cảnh một số dự án ở châu Á của Bắc Kinh bị cáo buộc là nguyên nhân hủy hoại môi trường.

Kể từ năm 2013, Trung Quốc đã đầu tư 90 tỷ USD vào các dự án, các ngân hàng của nước này cũng cung cấp khoản vay lên tới 300 tỷ USD phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Theo VNE

Các tin cũ hơn