Kim Jong-un có thể sắp gặp Tập Cận Bình

Thứ tư, 06/03/2019, 13:51
Một quan chức cấp cao Triều Tiên tới Bắc Kinh và thăm Đại Liên làm dấy lên đồn đoán rằng ông Kim có thể sắp sang Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Bắc Kinh hôm 8/1. (Ảnh: Xinhua.)

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm nay dẫn các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Gil-song hôm 28/2 tới thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội kết thúc mà không có thỏa thuận nào được đưa ra.

Nguồn tin tiết lộ thêm rằng ông Ri một ngày sau đó tới thăm thành phố cảng Đại Liên, phía Đông Bắc Trung Quốc. "Đáng chú ý là Thứ trưởng Ri bất ngờ đến Đại Liên sau khi thăm Bắc Kinh. Điều này không bình thường", nguồn tin giải thích.

Động thái này làm dấy lên đồn đoán rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể sắp họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo Yonhap, nếu được sắp xếp, hội nghị này có thể diễn ra sau ngày 13/3, khi các kỳ họp của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc và Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc kết thúc. Ông Tập dự kiến bắt đầu chuyến công du tới châu Âu vào ngày 22/3.

Thành phố Đại Liên nằm khá gần bán đảo Triều Tiên, là nơi ông Kim gặp ông Tập hồi tháng 5/2018, vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore.

Lãnh đạo Trung - Triều đã gặp nhau 4 lần trong vòng 10 tháng, từ tháng 3/2018 đến tháng 1/2019. Trên hành trình về Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa sau khi kết thúc hội nghị với Trump tuần trước, ông Kim không dừng lại ở Bắc Kinh như một số dự đoán.

Theo VNE

Các tin cũ hơn