Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan tại Hưng Yên

Thứ tư, 06/03/2019, 10:22
Ổ dịch tả lợn châu Phi tiếp tục được phát hiện tại một hộ chăn nuôi ở xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên khi mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với vi rút.

Trang trại nhà anh Hưng có thêm lợn chết do dịch tả lợn châu Phi

Sáng nay, 6.3, thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên cho biết, mẫu bệnh phẩm lấy từ hộ gia đình anh Trần Đức Hưng, hộ chăn nuôi lợn tại thôn Hòa Mục, xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) đã cho kết quả dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.
Các mẫu bệnh phẩm được lấy trong chiều 5.3, khi hộ chăn nuôi này có thông báo đến chính quyền địa phương về hiện tượng lợn chết bất thường.
Ngay trong chiều 5.3, đàn lợn gần 50 con của gia đình anh Hưng có biểu hiện sổ huyết, dãi và lăn ra chết tại chuồng. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, lực lượng thú y đã huy động máy xúc chôn 20 xác lợn và thực hiện các biện pháp rắc vôi bột khử trùng khu chăn nuôi.
Gia đình anh Hưng đã đào sẵn hố để chôn số lợn còn lại trong chuồng khi nhận định nó sẽ chết trong 1 - 2 ngày tới
Cũng theo anh Hưng, cho đến sáng nay, khu chuồng ghi nhận đã có thêm lợn chết. Ngoài số lợn đã chôn lấp tiêu hủy, trong chuồng hiện còn 29 con lợn con và lợn thịt cũng đang có biểu hiện ủ bệnh. Ngay bên ngoài khu chăn nuôi, gia đình đã đào sẵn hố để chôn lấp tiêu hủy số lợn này, bởi anh Hưng nhận định số lợn này đã nhiễm bị sẽ chết trong nay mai.
Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Chỉnh, Trưởng ban Thú y xã Hoàn Long, cho biết khu chăn nuôi của gia đình anh Trần Đức Hưng nằm ở khu vực giáp ranh xã Đồng Than cũng có các ổ dịch tả lợn châu Phi được ghi nhận gần 20 ngày nay.
Trong suốt từ 20.2, toàn xã Hoàn Long đã thực hiện các biện pháp tiêu trùng, vệ sinh môi trường khi được nằm trong vùng cảnh báo nguy cơ cao vi rút xâm nhiễm nhưng đến nay đã chính thức có ổ dịch mới.
Ngay từ chiều 5.3, chính quyền xã Hoàn Long đã lập 7 chốt kiểm dịch xung quanh thôn Hoà Mục và các ngả đường giao thông chính ra vào địa phương để kiểm soát các xe vận chuyển lợn.
Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), Hưng Yên là địa phương đầu tiên ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi trong ngày 1.2. Thống kê đến ngày 3.3, dịch bệnh đã xảy ra tại 57 hộ dân ở 8 xã trong 5 huyện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Theo thống kê của lực lượng thú y, 2.323 con lợn dương tính với bệnh được xử lý và tiêu hủy.
Cục Thú y cho biết, 7 tỉnh, thành phố đang có dịch tả lợn châu Phi ngoài Hưng Yên còn có Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn