Trung Quốc luôn nằm trong một danh sách theo dõi đặc biệt của Mỹ suốt 20 năm qua

Thứ sáu, 26/04/2019, 15:52
Theo một báo cáo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Trung Quốc nằm trong danh sách theo dõi ưu tiên hàng đầu của Washington suốt 20 năm qua.

Ngày 25/4, Chính phủ Mỹ tuyên bố, mặc dù đã có một số cải cách nhất định, Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động không công bằng và có hại cho quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Theo một bản báo cáo đặc biệt của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), việc theo dõi các hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ và ép buộc chuyển giao công nghệ của Trung Quốc vẫn nằm trong diện ưu tiên hàng đầu của Washington. Báo cáo đặc biệt 301, được USTR ban hành hàng năm để đánh giá tính thỏa đáng và hiệu quả của vấn đề Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ với các đối tác thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng hồi tháng 1. (Ảnh: EPA-EFE)

Trung Quốc bị liệt vào danh sách theo dõi ưu tiên hoặc được xác định là đối tượng ưu tiên theo dõi trong hầu hết các năm kể từ khi Báo cáo 301 được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1989.

Một quan chức USTR cho biết, Trung Quốc luôn "chiếm" vị trí hàng đầu trong danh sách theo dõi ưu tiên bên cạnh 10 đối tác thương mại khác của Mỹ trong suốt 20 năm qua, đã phản ánh yêu cầu cấp thiết đàm phán để giải tỏa một loạt các mối quan tâm của Mỹ liên quan đến bảo vệ tài sản trí tuệ (IP). Những quan ngại này bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, không thực hiện các thay đổi cơ bản để cung cấp bảo vệ IP hiệu quả và đánh cắp bí mật thương mại.

Báo cáo hôm 25/4 cũng lưu ý rằng vi phạm bản quyền và hàng giả tràn lan trên mạng ở Trung Quốc, thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, là mối quan ngại lớn của nhà chức trách Mỹ. Luật thương mại điện tử mới có hiệu lực hồi đầu năm nhưng không cung cấp đầy đủ phương tiện cho những người có quyền tìm cách thực thi bảo vệ IP của họ trong khi cho phép những người bị buộc tội vi phạm tạm dừng các thủ tục một cách dễ dàng, báo cáo cho biết.

Báo cáo nói thêm rằng Mỹ đã tìm cách tham gia với các đối tác Trung Quốc để giải quyết những quan ngại này trong suốt quá trình soạn thảo báo cáo.

Bảo vệ tốt hơn cho tài sản trí tuệ của Mỹ là ưu tiên hàng đầu của Washington với Bắc Kinh trong quá trình đàm phán để chấm dứt chiến tranh thương mại.

Các nhà đàm phán hai bên hiện đang tiếp tục đối thoại để chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 7 năm ngoái giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đại diện thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dự định sẽ tới Bắc Kinh vào cuối tháng 4/2019 để bắt đầu vòng đàm phán tiếp theo với các đối tác Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu đoàn đàm phán tới Washington vào ngày 8/5. Các cuộc thảo luận vào tuần tới sẽ tập trung vào các vấn đề bao gồm sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, hàng rào phi thuế quan, thỏa thuận mua bán và thực thi.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích