Giậu đổ bìm leo

Thứ sáu, 26/04/2019, 10:24
Trong bối cảnh chính trường Anh hỗn loạn và bất định như hiện nay, việc xứ Scotland nêu lại chuyện ly khai chẳng khác gì giậu đổ bìm leo

Khả năng xứ Scotland ly khai khỏi Anh lại trở nên thời sự

Trong khi Anh ra khỏi EU (Brexit) như thế nào và bao giờ vẫn còn bỏ ngỏ thì việc xứ Scotland ly khai khỏi Anh lại trở nên thời sự khi Thủ hiến Nicola Sturgeon tuyên bố muốn tiến hành trưng cầu dân ý về nền độc lập cho xứ Scotland trước khi nhiệm kỳ Quốc hội kết thúc vào tháng 5.2021.
Bà Sturgeon cho rằng tình huống mới đã xuất hiện nên việc trưng cầu dân ý lần nữa về xứ này ở lại hay ra khỏi nước Anh trở nên cần thiết. Hàm ý ở đây là khi xưa đa số cử tri Scotland không muốn ly khai trong suy nghĩ nước Anh là thành viên EU và thể hiện mong muốn Scotland là một phần của EU. Bây giờ, Anh đã quyết định Brexit nên cần tạo cơ hội mới cho dân Scotland quyết định cùng nước Anh ra khỏi EU hay phải tách khỏi Anh trở thành quốc gia độc lập mới để tham gia EU.
Cách đặt vấn đề này không phải không có lý và nếu muốn thật sự dân chủ và minh bạch thì đúng là phải tổ chức lại cuộc trưng cầu dân ý. Chỉ có điều trong bối cảnh chính trường Anh hỗn loạn và bất định như hiện nay, việc xứ Scotland nêu lại chuyện ly khai chẳng khác gì giậu đổ bìm leo, làm cho chính phủ Anh thêm khó khăn và việc xử lý Brexit thêm phức tạp. Nó gia tăng áp lực buộc chính phủ Anh phải xử lý Brexit sao cho dân xứ Scotland không vì thế mà xúc tiến chuyện ly khai, đồng thời còn phải chuẩn bị dư luận cho cuộc trưng cầu dân ý mới ở Anh về Brexit.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn