Bộ Ngoại giao Mỹ công bố tài liệu quan trọng, Ngoại trưởng Pompeo gặp rắc rối lớn?

Thứ hai, 25/11/2019, 13:37
Khoảng 100 trang tài liệu được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố cho thấy Ngoại trưởng Pompeo có 2 cuộc điện thoại quan trọng trước khi đại sứ Mỹ tại Ukraine bị sa thải.

Theo NPR, các email chỉ ra rằng ông Pompeo nói chuyện ít nhất 2 lần qua điện thoại với luật sư cá nhân của Tổng thổng Trump, Rudy Giuliani hồi tháng 3 khi ông Giuliani đang thúc giục Ukraine điều tra các đối thủ của ông Trump và cố gắng "hất cẳng" đại sứ Mỹ tại Ukraine khi đó là bà Marie Yovanovitch ra khỏi văn phòng.

Bà Yovanovitch bị sa thải vào tháng 5.

Các tài liệu cũng cho thấy, một phụ tá Nhà Trắng đóng vai trò kết nối giữa nhóm của ông Giuliani với các quan chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ để sắp xếp lịch trình cho cuộc gọi giữa ông với ông Pompeo vào cuối tháng 3.

Những sự kiện này là trọng tâm cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump của đảng Dân chủ. Nó cũng kéo ông Pompeo, người tìm cách đưa mình ra xa khỏi vụ điều tra này tới gần trung tâm "cuộc thập tự chinh" lật đổ bà Yovanovitch.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AP)

Các tài liệu trên được phát hành vào cuối tuần trước bởi nhóm giám sát phi đảng phái American Oversight. Hồi tháng 10, một thẩm phán liên bang ra lệnh cho Bộ Ngoại giao Mỹ giao nộp các tài liệu liên quan tới Ukraine cho American Oversight sau khi nhóm này đệ đơn kiện đòi tiếp cận các tài liệu này dựa trên một luật về hồ sơ công khai.

Austin Evers, Giám đốc điều hành của American Oversight hứa hẹn nhiều tài liệu sẽ được phát hành trong tương lai. Ông này nói thêm rằng các tài liệu vừa được công bố cho thấy ông Giuliani, Phòng Bầu dục và Ngoại trưởng Pompeo tạo điều kiện cho chiến dịch bôi nhọ của Giuliani chống lại đại sứ Mỹ.

Theo New York Times, các tài liệu trên củng cố lời khai của đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland trong các phiên điều trần công khai rằng ông Pompeo nắm đầy đủ thông tin về chiến dịch gây áp lực với Kiev và thậm chí phê duyệt một số chiến thuật cứng rắn nhất định.

"Ông Pompeo và các trợ lý hàng đầu của ông ấy biết những gì chúng tôi đang làm và tại sao", ông Sondland cho hay.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng như ông Pompeo từ chối bình luận về các tài liệu trên.

Riêng ông Giuliani lên tiếng minh oan cho chính mình khi khẳng định bản thân liên lạc với Ngoại trưởng Mỹ để có thể nói lên những lời dè dặt của mình về bà Yovanovitch. Vị cựu Thị trưởng New York từng tuyên bố rằng bà Yovanovitch công khai chỉ trích Tổng thống và không làm đủ để ngăn chặn tham nhũng ở Ukraine.

Trong các phiên điều trần luận tội, bà Yovanovitch nói bà không hiểu "động cơ tấn công của ông Giulian".

Bà này tiết lộ thêm rằng vào cuối tháng 4, một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại Mỹ nói với bà về "chuyến bay kế tiếp" từ Ukraine trở về Washington. Sau đó bà được thông báo ông Trump không còn muốn bà làm việc trên cương vị Đại sứ tại Ukraine.

Yovanovitch khẳng định không ai đưa ra lời giải thích thích đáng cho quyết định sa thải này và nhấn mạnh bản thân không làm gì sai.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích