Nhận định nguyên nhân cầu hơn 7 tỷ đồng rạn nứt, lộ cốt xốp bên trong

Thứ tư, 18/12/2019, 16:36
Sở GTVT Hà Tĩnh nhận định nguyên nhân cây cầu dân sinh hơn 7 tỷ đồng bị rạn nứt, lộ cốt xốp bên trong là do lỗi kỹ thuật trong quá trình thi công dầm cầu.

Mới đây, Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh có báo cáo gửi UBND tỉnh liên quan đến dự án cầu dân sinh Hòa Lộc ở phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị rạn bê tông, lộ kết cấu xốp bên trong.

Dự án cầu dân sinh Hòa Lộc được xây dựng ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh. 

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Tĩnh, sau khi nhận được phản ánh, Sở phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh (chủ đầu tư) kiểm tra sự cố công trình cầu giao thông tại phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh.

Quá trình kiểm tra, đơn vị phát hiện một số vị trí đáy dầm cầu tại các nhịp xuất hiện lỗ rỗng bê tông xuyên thấu vào trong lòng dầm để lộ cốt, thép đai và cốt thép chịu lực, đặc biệt tại các nhịp số 1, 2, 3, 8, 9,11.

Nguyên nhân sự cố được xác định là do lỗi kỹ thuật trong quá trình thi công đổ bê tông dầm cầu. Một số vị trí xuất hiện các lỗ rỗng bê tông để lộ cốt thép chịu lực ra ngoài, nguy cơ cốt thép bị ăn mòn và gây hư hỏng dầm cầu.

Sở GTVT nhận định có thể một hoặc đồng thời do các nguyên nhân như: cấp phối bê tông không đảm bảo yêu cầu; ván khuôn đát dầm không kín làm vữa bê tông trôi ra ngoài; định vị cốt thép, ống tạo rỗng d=0,355m trong dầm cầu không đạt làm cho cốt thép nằm sát ván khuôn đáy dẫn đến vữa bê tông không lấp đầy đáy dầm; thi công đổ, đầm vữa bê tông không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật làm cho bê tông không lấp đầy được thể tích dầm cầu.

Theo thiết kế, cầu bằng bê tông cốt thép (BTCT) thường, tải trọng 0,65HL93, gồm 12 nhịp giản đơn; dầm được thiết kế bản rỗng bằng BTCT 30Mpa; mố, trụ bằng BTCT 25Mpa; móng mố, trụ dạng cọc đóng bằng BTCT.

Phía dưới dầm cầu bị rạn nứt, xuất hiện lổ rỗng lớn bên trong, nhiều lớp sắt bị hoen gỉ lộ ra ngoài.

Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ đơn vị thi công khẳng định, đơn vị làm đúng thiết kế, chỉ do thi công không đảm bảo, việc đặt xốp ở dầm cầu rỗng là để giảm trọng lượng của dầm vì thép chịu lực, nên không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng phải chờ Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hà Tĩnh vào kiểm tra thẩm định lại toàn bộ mới đánh giá được.

“Hiện tại, đơn vị đang mời Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hà Tĩnh vào kiểm tra thẩm định lại toàn bộ chứ bằng mắt thường không thể đánh giá được. Phía Trung tâm sẽ sử dụng máy siêu âm để kiểm tra lại cường độ bê tông, thép có đúng chủng loại số lượng như trong hồ sơ thiết kế hay không. Nếu kiểm tra những nhịp nào không đạt chất lượng sẽ phá bỏ để sửa lại”, cán bộ này cho hay

Trả lời PV, một cán bộ đại diện chủ đầu tư cho biết, sự cố cầu dân sinh Hòa Lộc bị rạn bê tông, lộ cốp xốp bên trong là do lỗi thi công, chủ đầu tư đang lên phương án để xử lý.

"Sau phát hiện của người dân, các sở ngành trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra, nhận định nguyên nhân xảy ra sự cố là do lỗi thi công, chủ đầu tư đang lên phương án xử lý", vị này cho biết.

Như PV đưa tin, dự án cầu dân sinh Hòa Lộc được xây dựng ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bị rạn bê tông, lộ ra kết cấu xốp bên trong. Đục sâu vào các dầm cầu, người dân đo được lớp xốp dày từ 40-45cm.

Sau phản ánh của người dân, tỉnh Hà Tĩnh có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan.

Dự án cầu dân sinh Hòa Lộc là hạng mục của dự án tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía nam thị xã Kỳ Anh giai đoạn 2, vốn đầu tư 214 tỷ đồng do Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Cầu được thiết kế 12 nhịp cầu, dài 144m với kinh phí xây lắp hơn 7,3 tỷ đồng.

Cầu dân sinh Hòa Lộc được thi công đầu năm 2016, hoàn thành vào cuối năm 2017, đơn vị thi công là Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Nga Sơn, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ.

Theo VTC

Các tin cũ hơn