Trung Quốc choáng với loạt vụ vỡ nợ doanh nghiệp tại một tỉnh giàu có

Thứ ba, 17/12/2019, 10:11
Khi mà nền kinh tế công nghiệp một thời phát triển mạnh đang yếu đi, mối quan hệ ràng buộc giữa các công ty tư nhân đe dọa kéo tất cả xuống.

6 công ty tư nhân ở một trong những tỉnh giàu nhất Trung Quốc đã không thể trả được các khoản nợ của họ trong vòng 3 tháng qua.

Với tổng số 68,1 tỷ nhân dân tệ tức 9,7 tỷ USD các khoản nợ quá hạn của nhóm các công ty này, tình hình căng thẳng tài chính tại Sơn Đông đã tác động đến tâm lý của rất nhiều nhà đầu tư.

Vấn đề không phải chỉ ở việc vỡ nợ, tình trạng vỡ nợ doanh nghiệp ở nhiều tỉnh khác của Trung Quốc còn tồi tệ hơn. Vấn đề ở việc nhiều công ty tại tỉnh Sơn Đông lại đứng ra bảo lãnh cho các khoản nợ của nhau.

Các công ty thậm chí không cần phải công bố ra công chúng các khoản nợ này, chính vì vậy nhà đầu tư khó có thể hiểu thực sự công ty nào đang nợ nần và nợ bao nhiêu.

Khi mà nền kinh tế công nghiệp một thời phát triển mạnh đang yếu đi, mối quan hệ ràng buộc giữa các công ty tư nhân đe dọa kéo tất cả xuống.

Đây là một trong những thách thức mà nhà đầu tư trái phiếu tại Trung Quốc đang đối đầu, quy mô vỡ nợ tại nội địa Trung Quốc tăng từ mức 0 cách đây chỉ vài năm lên 126,7 tỷ nhân dân tệ tức 18 tỷ USD vào năm 2019.

Tại Sơn Đông và một số nơi khác, hiện chưa rõ chính quyền địa phương sẽ can thiệp như thế nào. Các nhà hoạch định chính sách đã sẵn sàng để cho các công ty sụp đổ, tuy nhiên họ cũng chịu nhiều áp lực trong việc duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế và giữ thị trường ổn định.

Tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu phát hành bởi các doanh nghiệp ngoài nhà nước khắp Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục 4,5% trong 10 tháng đầu năm 2019.

Trong báo cáo công bố ngày 3/12/2019, Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings nhấn mạnh rằng con số mới công bố có thể không nói hết về mức độ vỡ nợ thực sự bởi xét đến việc một số bên đi vay tiền dàn xếp kín với các trái chủ chứ không đưa vấn đề ra công chúng.

Tỷ lệ vỡ nợ trong nhóm doanh nghiệp nhà nước chỉ ở mức 0,2% nhờ vào hỗ trợ tài chính từ chính phủ cũng như việc các ngân hàng được tiếp cận tốt hơn với các nguồn vốn.
Tính đến hiện tại, chính quyền thành phố Sơn Đông đã có các biện pháp hỗ trợ. Hiện chưa rõ liệu chính quyền địa phương có làm tương đương. Kết quả, nhiều công ty trong tỉnh đối diện với rủi ro mất thanh khoản lan rộng toàn vùng.
Tại tỉnh Sơn Đông, rủi ro vỡ nợ lan rộng theo nhiều cách. Vào cuối tháng 10/2019, thông tin xấu về một công ty ngô và công ty thép đã kéo giá trái phiếu của ít nhất 2 tỉnh. Công ty sản xuất nhôm Trung Quốc China Hongqiao và công ty phân phối thực phẩm Sơn Đông đã hỗ trợ cho nợ của công ty khác và chính hai công ty này cũng chịu thiệt hại tài chính.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích