TT Trump hoãn đánh thuế khổng lồ lên rượu vang, hàng hóa Pháp

Thứ ba, 21/01/2020, 08:58
Tổng thống Trump tạm hoãn các khoản thuế khổng lồ lên hàng hóa Pháp như rượu vang, pho mai và túi đeo tay, sau cuộc điện đàm với người đồng cấp ở Paris, theo một quan chức Pháp.

Ông Trump đã dọa áp thuế để đáp trả một khoản thuế đánh vào doanh thu của các công ty công nghệ Mỹ ở Pháp như Facebook và Google.

Những nhà nhập khẩu rượu và những doanh nghiệp bán sản phẩm Pháp ở Mỹ đã phản đối kế hoạch áp thuế lên tới 100% của Tổng thống Trump, và nói việc làm của nhiều người Mỹ sẽ bị ảnh hưởng.

Nhà Trắng ngày 20/1 cho biết ông Trump đã điện đàm với ông Macron và “đồng ý về tầm quan trọng của việc đàm phán đầy đủ và hiệu quả về thuế đối với các dịch vụ kỹ thuật số”, nhưng không đả động gì đến việc tạm hoãn thuế.

Tổng thống Trump đã hoãn các khoản thuế khổng lồ lên rượu vang Pháp. (Ảnh: Getty Images).

Ông Macron thì tweet là đã có “cuộc thảo luận tốt” với ông Trump. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để có một thỏa thuận tốt, tránh leo thang thuế quan”, ông viết.

Hai bên sẽ tạm hoãn tăng thuế cho đến cuối năm, quan chức Pháp nói với CNN, trong khi đàm phán về thuế dịch vụ kỹ thuật số sẽ tiếp tục ở Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Các mặt hàng Pháp, như lò nướng Le Creuset Dutch, túi Hermès và pho mai Roquefort đều đã nằm trong diện bị áp thuế, nhưng rượu vang là sản phẩm chịu thuế nặng nhất. Một nguồn tin từ ngành rượu cho biết đây là mối đe dọa lớn nhất đối với họ kể từ thời kỳ Mỹ cấm rượu (cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20).

Theo Zing

Các tin cũ hơn