Iran sẽ kiện Trump

Thứ tư, 15/01/2020, 08:40
Bộ Tư pháp Iran cho biết nước này dự kiến kiện Trump, chính phủ và quân đội Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế vì vụ hạ sát Soleimani.

Ngoài Tòa án Công lý Quốc tế, Iran sẽ đệ đơn kiện ở cả nước này và Iraq, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaeili cho biết trong cuộc họp báo hôm qua.

"Quân đội Mỹ rõ ràng đã thực hiện hành vi khủng bố khi ám sát thiếu tướng Soleimani và phó chỉ huy Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) Abu Mahdi al-Muhandis. Trump đã thú nhận tội ác và đó là lý do chắc chắn nhất để cáo buộc ông ấy", người phát ngôn cho hay.

Người dân cầm ảnh tướng Soleimani trong lễ tưởng niệm ông tại Tehran, Iran, hôm 4/1. (Ảnh: Reuters).

Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad, Iraq, hôm 3/1. Chính quyền Mỹ giải thích quyết định này nhằm ngăn các cuộc tấn công tiềm tàng đe dọa người Mỹ.

Tổng thống Donald Trump hôm 10/1 cho hay tướng Soleimani lên kế hoạch tấn công 4 đại sứ quán Mỹ tại Trung Đông, trong đó có tòa nhà ở Baghdad.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 13/1 nói không có bằng chứng cụ thể về thông tin trên. Trump sau đó viết trên Twitter rằng mối đe dọa từ Soleimani sắp xảy ra, nhưng "điều đó không thực sự quan trọng vì quá khứ khủng khiếp của ông ta".

Iran đã thề trả thù cho cái chết của Soleimani, với hành động đầu tiên là vụ phóng hàng chục tên lửa vào hai căn cứ lính Mỹ đồn trú tại Iraq. Esmaeili cho biết bước tiếp theo trong kế hoạch trả đũa dữ dội của Iran sẽ được thực hiện, nhằm chấm dứt "sự hiện diện bất hợp pháp của người Mỹ trong khu vực".

Theo VNE

Các tin cũ hơn