Khánh thành trường Đại học VinUni

Thứ tư, 15/01/2020, 13:37
Nằm tại Gia Lâm (Hà Nội), trường Đại học VinUni rộng 23ha với 9 khối nhà xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, được khánh thành sáng 15/1.

Khuôn viên Đại học VinUni. Ảnh: VinUni

Đại học VinUni được phê duyệt ngày 17/12/2019 với tổng đầu tư 6.500 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup. Trong đó, 3.500 tỷ chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và 3.000 tỷ để cấp học bổng tài năng, hỗ trợ sinh viên cũng như bù lỗ vận hành cho 10 năm đầu tiên. Đây là đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam.

Sau 14 tháng xây dựng, hiện VinUni đã hoàn thiện cơ sở vật chất để phục vụ 3.500 sinh viên. Khuôn viên trường rộng 23ha với 9 khối nhà được xây dựng theo tiêu chuẩn của Tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế QS, gồm tòa nhà chính, ký túc xá, khu phức hợp thể thao, thư viện, các phòng thí nghiệm và trung tâm mô phỏng.

Đặt mục tiêu lọt top 50 đại học trẻ (dưới 50 tuổi) hàng đầu thế giới, VinUni hợp tác với hai đại học trong nhóm Ivy League (Mỹ) là Cornell và Pennsylvania. Hai trường này sẽ tham gia vào VinUni từ quản trị, phát triển chương trình đến tuyển dụng, tuyển sinh và kiểm định chất lượng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Đại học VinUni. Ảnh: VinUni

Các đại biểu cắt băng khánh thành Đại học VinUni. Ảnh: VinUni

GS Rohit Verma, Hiệu trưởng Đại học VinUni, thông tin trường sẽ tuyển khoảng 300 sinh viên từ năm học 2020-2021 với ba nhóm ngành chính: Kinh doanh Quản trị, Kỹ thuật và Khoa học máy tính, Khoa học sức khỏe. Cơ chế tuyển sinh, đào tạo và đánh giá sinh viên tuân thủ mô hình đại học tinh hoa.

"Chúng tôi đã nhận được đơn xin nhập học của rất nhiều học sinh ưu tú trên cả nước cũng như khoảng 3.000 đơn xin việc tới từ các tiến sĩ đến từ nhiều đại học nổi tiếng và thành công trên thế giới", GS Rohit Verma nói.

Dự kiến, chi phí đào tạo trung bình hàng năm gồm giảng dạy, nghiên cứu, thực tập, trao đổi quốc tế, học kỳ doanh nghiệp... cho mỗi sinh viên là 35.000 USD (hơn 810 triệu đồng) với hệ đại học và 40.000 USD với hệ sau đại học.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nêu ba yếu tố cốt lõi của đại học tinh hoa. Một là thu hút nhiều tài năng, gồm cả giảng viên, sinh viên, nhà nghiên cứu. Hai là dồi dào về nguồn lực đầu tư. Ba là mô hình quản trị đại học hiện đại, trong đó đề cao tự do học thuật, sáng tạo.

Đại học đẳng cấp quốc tế cần hướng tới ba mục tiêu là sinh viên tốt nghiệp được chào đón nhiều nhất, phát triển nghiên cứu mũi nhọn và chuyển giao công nghệ mạnh mẽ nhất. Bộ trưởng hy vọng VinUni sẽ đáp ứng được những mục tiêu này.

Quan khách tham quan mô hình trường Đại học VinUni. Ảnh: Giang Huy 

Quan khách tham quan mô hình trường Đại học VinUni. Ảnh: Giang Huy

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đầu tư cho khoa học và giáo dục là tầm nhìn sáng suốt của mọi quốc gia. Những năm gần đây, nhà nước đã khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho giáo dục và khoa học. Tới nay, 25% trường đại học là tư thục, dân lập, trong đó khoảng 9-10 trường được đầu tư quy mô lớn, cơ sở vật chất hiện đại hơn nhiều trường công lập. Một số doanh nghiệp đã dành nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học.

"Chúng tôi mong rằng tinh thần, trách nhiệm này sẽ được nhân rộng để có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào đầu tư cho khoa học, giáo dục. Nó không chỉ tốt cho doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm đối với xã hội, với tương lai đất nước", Phó Thủ tướng Đam nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn