Bộ trưởng Bộ Y tế phân trần về đề nghị đổi tên ĐH Sức khỏe: "Đại học như là tỉnh còn trường Đại học như là huyện"

Thứ sáu, 20/09/2019, 13:37
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phân trần ý kiến của mình về đề nghị đổi tên trường ĐH Y Dược TP.HCM thành ĐH Sức khỏe. Bà nói: "Đại học khác trường Đại học. Đại học như là tỉnh còn trường Đại học (ĐH) như là huyện".

Trước đó, ngày 16/9, tại Lễ khai giảng năm học mới của trường ĐH Y dược TP.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, đổi tên trường ĐH Y dược TP.HCM thành ĐH Sức khỏe để không tụt hậu so với Lào, Campuchia. Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế rất ủng hộ chủ trương này và đề nghị trường sớm có đề án đổi tên  thành ĐH Sức khoẻ TP.HCM.

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích về đề nghị đổi tên ĐH Y dược thành ĐH Sức khỏe.

Thông tin này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận, ngay sau đó TS. Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Đào tạo (KHĐT) và Công nghệ (bộ Y tế) đã thông tin với báo chí liên quan đến đề nghị đổi tên trường ĐH Y Dược TP.HCM thành ĐH Sức khỏe.

Sáng ngày 20/9, trao đổi với báo chí ý kiến của mình về đề nghị đổi tên trường ĐH Y Dược TP.HCM thành ĐH Sức khỏe, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay cả nước có hai ĐH lớn nhất là ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM. Trong ngành Y tế, thực hiện chủ trương của ngành, các khối trường sức khỏe phải có đề án (hiện đã có đề án nhưng chưa phê duyệt) thành lập ĐH Sức khỏe (healthuniversity).

“Trong ĐH Sức khỏe có các trường Y, trường Dược, trường Nha, trường Y tế Công cộng, trường điều dưỡng, trường kỹ thuật y khoa. Nghĩa là dưới ĐH Sức khỏe có những trường ĐH Y, ĐH Dược, đó là mô hình”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho hay, trường ĐH Y Dược TP.HCM đã làm đề án cách đây 10 năm nhưng chưa được. Lý do là còn chờ ĐH Y Hà Nội và vướng một số quy định trong Luật Giáo dục đại học.

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích về đề nghị đổi tên ĐH Y dược thành ĐH Sức khỏe.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Tôi phát biểu như thế là hoàn toàn chính xác. Còn những người hiểu sai là chưa hiểu hết bản chất của ĐH và trường ĐH. Thứ hai, chưa hiểu rõ chủ trương của ngành, phải thực hiện kết luận thanh tra Bộ GD&ĐT, thực hiện mô hình thì không thể để tên “ĐH Y dược TP.HCM” mà phải là “trường ĐH Y dược TP.HCM". Bởi, khi đã gọi là ĐH thì không còn gọi là ĐH Y dược mà là ĐH khối sức khoẻ”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Và đặt một cái tên nào đó sẽ bao trùm trong đó có trường ĐH Y Dược, có trường ĐH Nha… Còn đây chỉ là một trường ĐH Y dược trong đó có khoa Y, khoa Nha, khoa Dược,... Phải đổi tên trường ĐH Y dược TP.HCM không thể gọi là ĐH Y dược TP.HCM”.

Trước câu hỏi có nên giữ tên ĐH Y Dược TP.HCM và dưới là các trường con? Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Chuyện này sẽ bàn sau, nhưng bản chất là ĐH Sức khoẻ, còn y dược chỉ là hai chuyên ngành, không có phục hồi chức năng, y học cổ truyền có thể có nhưng điều dưỡng, nha không có… nếu chỉ gọi là y dược là thiếu. Nếu chỉ giữ tên đó thì không bao quát được và chưa chắc người ta chấp nhận tên đó một khi đề án được thành lập. Cho nên, ĐH khác trường ĐH. ĐH như là tỉnh còn trường ĐH như là huyện (cả nước có hai trường, dưới có nhiều trường)”.

Thông tin về thời gian sẽ đổi tên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, phê duyệt đề án có nhiều bước, cần có cơ sở hạ tầng, bộ máy tổ chức, nhân lực …. “Trường ĐH Y dược TP.HCM sẽ đi đầu trong cả nước trong ngành y. Hiện đang chờ tiến độ thẩm định. Theo kết luận của thanh tra Bộ GD&ĐT, không được để tên ĐH Y dược TP.HCM mà phải đổi tên thành trường ĐH Y dược TP.HCM”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích