Phái đoàn Trung Quốc đến Mỹ đàm phán và thăm nông trại Mỹ

Thứ sáu, 20/09/2019, 09:29
Dù cả hai bên đã có dấu hiệu thỏa hiệp, căng thẳng sẽ có thể tiếp tục leo thang nếu không có diễn biến tích cực nào trong các cuộc đối thoại vào đầu tháng 10/2019.

Ảnh: Los Angeles Time

Các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc nối lại các cuộc đối thoại lần đầu tiên trong gần 2 tháng, hai bên cố gắng làm giảm đi những khác biệt xung quanh nhiều vấn đề liên quan đến nhập khẩu nông sản và bản quyền sở hữu trí tuệ.

Phái đoàn Trung Quốc, dẫn đầu bởi Thứ trưởng Tài chính Liao Min đã gặp với những người đồng cấp Mỹ tại văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ gần Nhà Trắng. Thứ trưởng Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish dẫn đầu phái đoàn phía Mỹ. Các cuộc đàm phán, dự kiến kéo dài đến ngày thứ Sáu, được nhắm để đặt nền móng cho các cuộc đối thoại nội các trong tháng 10/2019.

Hai bên đồng thời quan tâm đến hoạt động chuyển giao công nghệ bắt buộc cũng như việc đồng nhân dân tệ giảm giá so với đồng USD.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trả lời phỏng vấn của báo chí: “Cái chúng ta cần là điều chỉnh những gì khác biệt, chứ không chỉ đơn thuần là thâm hụt thương mại. Mọi chuyện phức tạp hơn rất nhiều so với việc chỉ mua thêm ít đậu tương”

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue nói với phóng viên rằng phái đoàn Trung Quốc sẽ đến thăm nông trại Mỹ vào tuần tới.

Ông Perdue nói: “Tôi nghĩ họ muốn xây dựng thiện chí”. Phái đoàn Trung Quốc đang phát đi những thông điệp rằng họ muốn mua thêm nông sản Mỹ nhằm đổi lấy sự nhượng bộ từ phía Washington.

Phía Mỹ đã trì hoãn tăng thêm thuế với hàng Trung Quốc thêm 2 tuần, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu. Trung Quốc đã loại đậu tương và thịt lợn Mỹ khỏi danh sách chịu thuế cao. Dù cả hai bên đã có dấu hiệu thỏa hiệp, căng thẳng sẽ có thể tiếp tục leo thang nếu không có diễn biến tích cực nào trong các cuộc đối thoại vào đầu tháng 10/2019.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích