Fed sẽ tiếp tục ngăn lãi suất tăng quá cao tác động xấu đến doanh nghiệp, người tiêu dùng Mỹ

Thứ tư, 18/09/2019, 09:09
Thị trường tiền tệ chứng kiến tình trạng nguồn tài chính khan hiếm trong ngày thứ Hai và ngày thứ Ba, lãi suất với khoản vay 1 ngày.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hành động để bình ổn thị trường, bơm hàng tỷ USD nhằm ngăn lãi suất ngắn hạn tăng cao khiến cho lãi suất chuẩn tăng và đe dọa khiến chi phí lãi suất mà doanh nghiệp và người tiêu dùng phải chịu đựng ngày một cao hơn. Ngân hàng Trung ương cũng tuyên bố sẽ sẵn sàng chi tiêu thêm 75 tỷ USD.

Dù việc lãi suất ngắn hạn tăng không phải bằng chứng về khả năng chuẩn bị có một cuộc khủng hoảng tài chính, nó cho thấy rằng Fed đang mất kiểm soát với lãi suất cho vay ngắn hạn – một trong những công cụ chính để thực thi chính sách tiền tệ.

Nó cũng phát đi tín hiệu phố Wall đang chật vật trong việc hấp thụ lượng trái phiếu chính phủ Mỹ kỷ lục nhằm bù đắp tiền cho thâm hụt ngân sách Mỹ. Không chỉ vậy, nhiều nhà đầu tư đã hạn chế giao dịch bởi các cơ chế đề phòng được áp dụng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, thị trường vì vậy dễ chịu nhiều tác động.

Thị trường tiền tệ chứng kiến tình trạng nguồn tài chính khan hiếm trong ngày thứ Hai và ngày thứ Ba, lãi suất với khoản vay 1 ngày được bảo đảm bởi trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ hay còn gọi là lãi suất repo tăng lên mức cao khoảng 10%, gấp 4 lần so với mức của tuần trước, theo ICAP.

Tuy nhiên Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng không khoanh tay đứng nhìn, họ đã sử dụng một số biện pháp trên thị trường tiền tệ vốn chưa được động đến suốt 1 thập kỷ qua. Fed tại New York mua 53,2 tỷ USD trái phiếu trong ngày thứ Ba với hy vọng làm giảm tình trạng thắt chặt thanh khoản. Dường như các biện pháp đã phát huy tác dụng. Ví như chi phí vay đôla thời hạn 1 tuần giảm.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích