Ngân hàng Nhà nước cắt giảm 0,25 điểm % lãi suất điều hành

Thứ sáu, 13/09/2019, 16:48
NHNN quyết định giảm 0,25 điểm % với các lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu, cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng, cho vay bù đắp thiếu hụt vốn...

Theo cơ quan điều hành, trước đây, trong bối cảnh lãi suất quốc tế gia tăng, NHNN đã điều hành đồng bộ các giải pháp chính sách tiền tệ nhằm ổn định mặt bằng lãi suất, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng.

Tuy nhiên, giai đoạn gần đây kinh tế thế giới diễn biến kém thuận lợi hơn, nhiều ngân hàng trung ương các nước trong đó có Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) đã giảm lãi suất điều hành.

Tình hình trong nước kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, lạm phát được kiểm soát, thị trường tiền tệ, ngoại hối diễn biến ổn định. Tuy vậy, NHNN vẫn quyết định điều chỉnh giảm lãi suất điều hành từ ngày 16/9.

NHNN cắt giảm 0,25 điểm % lãi suất điều hành từ ngày 16/9. (Ảnh: NHNN).

Đợt điều chỉnh giảm lãi suất này sẽ nhắm vào nhóm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN với các ngân hàng.

Cụ thể, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,25%/năm xuống 6%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng từ 7,25%/năm xuống 7%/năm.

Ngoài ra, lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở cũng sẽ được cắt giảm từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm.

Đây là lần đầu tiên từ tháng 10/2017, NHNN thực hiện việc giảm các lãi suất điều hành nói trên. Trên lý thuyết, việc giảm lãi suất điều hành sẽ giúp chi phí vốn của các ngân hàng thương mại, nền kinh tế giảm xuống, qua đó kích thích các doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong thông báo mới đây, ECB cũng đã ra thông báo hạ lãi suất tiền gửi xuống mức thấp kỷ lục -0,5%, giảm 10 điểm cơ bản so với mức điều hành trước đó.

Đồng thời, cơ quan này cũng tái khởi động chương trình mua trái phiếu (QE) trị giá 20 tỷ Euro/tháng nhằm thúc đẩy nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), bắt đầu từ tháng 11 tới.

Việc cắt giảm lãi suất này của ECB thậm chí còn mạnh hơn so với kỳ vọng của thị trường trước đó. Đây là mức cắt giảm lãi suất lớn nhất trong vòng 3 năm gần đây, trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế khu vực châu Âu.

Theo ECB, họ sẽ giữ mức lãi suất hiện tại hoặc thấp hơn cho đến khi nhìn thấy triển vọng lạm phát về mức đủ gần, nhưng thấp hơn 2% hoặc lạm phát tăng mạnh trong thời gian dài.

Quyết định của ECB được cho là sẽ có tác động tới quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong cuộc họp vào ngày 17-18 tháng này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn