Bầu Đức: Cuộc hôn nhân giữa Thaco và HAGL đã đi đúng hướng

Thứ ba, 10/09/2019, 11:26
Khẳng định "cuộc hôn nhân" với Thaco đang đi đúng hướng, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HAGL Agrico đặt mục tiêu doanh thu 500 triệu USD năm 2020 và hướng tới 1 tỷ USD năm 2021.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác chiến lược giữa Ôtô Trường Hải (Thaco) và Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) khẳng định HAGL đến nay đã thoát khỏi tình trạng "nghìn cân treo sợi tóc", cơ bản ổn định dòng tiền.

1 tỷ USD đầu tư vào HAGL của Thaco giải ngân thế nào?

Nhắc lại việc nhiều người từng hoài nghi về mối quan hệ và những cam kết của Thaco với HAGL khi việc hợp tác mới khởi động, bầu Đức dẫn chứng nhiều kết quả khẳng định cuộc "hôn nhân" Thaco - HAGL đang đi đúng hướng. "Đến nay, Thaco đã đầu tư tổng số tiền 22.194 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) như kế hoạch hợp tác chúng tôi đã công bố", ông Đức tuyên bố.

Đầu tiên, Thaco mua 35% cổ phần của Công ty Cổ phần Quốc tế Nông nghiệp Hoàng Anh Gia lai (HAGL Agrico) với số tiền 3.949 tỷ, đồng thời cho công ty nông nghiệp của bầu Đức vay 2.464 tỷ đồng.

Kế tiếp, Công ty Nông nghiệp Đông dương Thadi do Thaco thành lập mua cổ phần 3 công ty con đang sở hữu 23.100ha đất của HAGL Agrico với số tiền 7.626 tỷ, đồng thời đã nhận nợ vay2.500 tỷvà sẽ nhận nợ3.500 tỷ.

Công ty con của Thaco trong lĩnh vực địa ốc là Đại Quang Minh chi 8.155 tỷ đồng để góp vốn 65% theo thỏa thuận và sẽ ứng mua tiếp 35%, đồng thời sẽ ứng vốn trả nợ đến hạn và chi phí đầu tư cho giai đoạn 2 khu phức hợp của HAGL tại Myanmar.

Với sự giúp đỡ trên nhiều phương diện gồm tài chính, sản xuất, trồng trọt, logistics, phân phối và quản trị từ Thaco, bầu Đức đặt ra nhiều kỳ vọng mới với tầm nhìn đưa HAGL Agrico thành công ty đại chúng có quy mô lớn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

"Năm 2019, chúng tôi sẽ xuất khẩu khoảng 300.000 tấn trái cây, đạt doanh thu khoảng 200 triệu USD. Năm 2020 dự kiến sản lượng xuất khẩu trái cây trên 400.000 tấn, đạt doanh thu khoảng 500 triệu USD và hướng đến 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2021", bầu Đức nói.

Bầu Đức phát biểu tại sự kiện tối 9/9 ở TP.HCM. (Ảnh: Thaco).

Về sản xuất, HAGL Agrico sẽ dồn lực để tập trung mở rộng diện tích trồng cây ăn trái tăng từ 18.675ha lên 30.000ha. Doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn và chuyên biệt theo nhóm cây trồng tại Đông Dương, đặt trọng tâm vào việc ứng dụng công nghệ mới để hoàn thiện kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản trái cây, cải thiện năng suất và tăng tỷ lệ trái cây loại 1 lên mức cao nhất.

Ngoài mảng nông nghiệp, doanh nghiệp đang tập trung thi công, hoàn thiện dự án và sẽ khánh thành sân bay Nọng Khang nhân ngày Quốc khánh Lào (2/12). Bầu Đức tiết lộ cùng các dự án đầu tư trước đó, Chính phủ Lào nợ HAGL Agrico khoảng 2.000 tỷ đồng.

Về tài chính, HAGL Agrico đến giữa năm 2020 sẽ cân đối được thu chi. Trong đó có các khoản trả nợ tới hạn của ngân hàng và từng bước trả nợ dần các khoản Thaco đang cho vay và nhận nợ thay.

Về quản trị, HAGL sẽ tiếp tục áp dụng các phần mềm quản lý để tiến đến nền tảng công nghệ quản trị cho toàn chuổi giá trị sản xuất để đảm bảo các nguồn lực được sử dụng hiệu quả cao và khoa học giúp giảm đáng kể hao hụt, lãng phí tài nguyên doanh nghiệp.

Niềm tin từ thương hiệu của ông Trần Bá Dương và Đoàn Nguyên Đức

Đến dự buổi lễ, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định rất trân trọng và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Thaco và HAGL.

Bộ trưởng cho rằng sau một năm hợp tác, hai bên đã thực hiện đúng cam kết, hỗ trợ, bổ sung lẫn nhau, thể hiện sự trách nhiệm, sòng phẳng. Theo ông, Thaco và HAGL khai thác tối đa lợi ích của từng bên, phát triển các sản phẩm mới có giá trị cao, hình thành một hệ sinh thái tại khu kinh tế mở Chu Lai. Việc hợp tác có những hiệu quả định lượng cụ thể như doanh thu dự kiến của HAGL năm nay gần 200 triệu USD.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường. (Ảnh: Thaco).

Nhấn mạnh đây mới chỉ là kết quả bước đầu và con đường sắp tới còn nhiều gian nan nhưng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường bày tỏ niềm tin liên doanh Thaco - HAGL sẽ thành công vì "thị trường có, tài nguyên có, tiềm lực có, quản trị có". Đặc biệt, Bộ trưởng đề cập niềm tin từ thương hiệu của hai vị chủ tịch Trần Bá Dương, Đoàn Nguyên Đức.

"Nói đến ôtô Việt Nam thì phải nói đến Trường Hải. Nói đến làm cái mới, làm lò đào tạo cầu thủ bóng đá, ông này (bầu Đức - PV) là một thành tố tích cực. Hai ông không bao giờ dám làm cho liên doanh không phát triển. Đó là niềm tin, là sức mạnh. Kỳ vọng của tôi vào tương lai là sự phát triển của liên doanh sẽ góp một thành tố quan trọng thúc đẩy nền nông nghiệp nước nhà phát triển, hội nhập đúng với tiềm năng, thế mạnh trong giai đoạn mới", ông Cường khẳng định.

Hơn một năm trước, ngày 8/8/2018, Thaco ký kết với HAGL theo thỏa thuận đầu tư vào HAGL Agrico. Đến ngày 24/3, hai bên ký bổ sung phụ lục. Theo đó, cá nhân ông Trần Bá Dương chịu trách nhiệm trong việc tái cấu trúc toàn diện HAGL Agrico và tái cơ cấu nợ, cũng như thu xếp vốn đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển bền vững công ty của bầu Đức.

Mục tiêu của Thaco là giúp HAGL Agrico tập trung cơ giới hóa và quản trị dựa trên số hóa cho tất cả khâu trong chuỗi giá trị sản xuất cây ăn trái từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến. Đồng thời, Thaco và công ty con Đại Quang Minh của mình chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar.

Với giá trị hơn 22.000 tỷ đồng, cái bắt tay giữa HAGL và Thaco là thương vụ hợp tác lớn nhất từ trước đến nay trên sàn chứng khoán Việt Nam của hai doanh nghiệp trong nước.

Theo Zing

Các tin cũ hơn