“Đốt” hết 500 tỷ của VNG, Tiki.vn tiếp tục nhận vốn từ Innoven Capital

Thứ sáu, 13/09/2019, 17:10
Quỹ đầu tư Innoven Capital vừa thông báo hoàn thành thương vụ đầu tư vào Tiki.vn và UP Co-working, đánh dấu khoản đầu tư đầu tiên vào thị trường Việt Nam.

Quỹ này cũng cho biết, Innoven Capital sẽ tiếp tục nắm bắt các cơ hội đầu tư tại Việt Nam và hiện đang thực hiện thêm một vài giao dịch tại thị trường này.

Trong thông cáo báo chí của Innoven Capital, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ông Chin Chao cho biết, quỹ này đã tìm hiểu các cơ hội đầu tư tại Việt Nam kể từ khi bắt đầu hoạt động trong khu vực Đông Nam Á hồi năm 2016.

Gần đây, họ đã nhận thêm 200 triệu USD vốn từ Temasek and United Overseas Bank Group để tiếp tục mở rộng đầu tư tại Châu Á.

"Với sự quan tâm của các nhà đầu tư ngày càng tăng đối với các startup ở Đông Nam Á, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và nhà sáng lập (founder) tại khu vực này, đặc biệt là ở Việt Nam", thông cáo báo chí của Innoven Capital nêu rõ.

Ngoài thương vụ đầu tư vào Tiki.vn và UP Co-working, trang Tech Asia cho hay, Innoven Capital có vẻ sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Đông Nam Á và phát triển danh mục đầu tư hiện có, bao gồm các công ty như: Akulaku, Swiggy, Oyo Rooms, Byju phe, Deskera, Pomelo và RedDoorz.

Theo Tech Asia, một trong những thương vụ gần đây nhất của Innoven Capital là khoản đầu tư trị giá 7,6 triệu USD cho startup Kargo của Indonesia.

Đối với Tiki, công ty này hiện đang có hai nhà đầu tư là VNG và "ông lớn" thương mại điện tử nước ngoài JD.com. Trong đó tỷ lệ sở hữu của VNG tại Tiki đã giảm từ 28,88% vào đầu năm nay xuống còn 24,6%, thay vào đó cổ đông ngoại JD.com tăng sở hữu lên 25,651% vốn điều lệ.

Trong năm 2018 vừa qua, VNG đã rót thêm 122 tỷ đồng vào Tiki, nâng tổng giá trị đầu tư vào công ty này lên 506 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết tháng 6/2019, khoản đầu tư của VNG vào sàn thương mại điện tử này được ghi nhận đã lỗ toàn bộ.
Khoản đầu tư này đã ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả kinh doanh năm 2018 của VNG. Theo đó, dù doanh thu gần như đi ngang ở mức 4.317 tỷ đồng, VNG lại báo lãi trước thuế giảm tới 63% xuống 433 tỷ đồng do các chi phí phát sinh trong kỳ đều tăng mạnh cùng khoản lỗ từ công ty liên kết tăng gấp đôi lên 243 tỷ đồng chủ yếu từ công ty thương mại điện tử Tiki.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích