VNG không còn là cổ đông lớn nhất của Tiki

Thứ hai, 05/08/2019, 14:01
VNG từng là cổ đông lớn nhất của Tiki với khoản đầu tư 384 tỷ đồng, nhưng vừa mất vị trí này vào tay JD.com - đại gia thương mại điện tử Trung Quốc.

Theo báo cáo tài chính bán niên mới công bố, tỷ lệ sở hữu của Công ty cổ phần VNG tại Tiki đến cuối quý II đã giảm xuống 24,4%, so với mức 28,8% hồi đầu năm.

Trong khi đó, nhờ liên tục đổ vốn vào Tiki kể từ lần đầu xuất hiện cuối năm 2017, JD.com - đại gia thương mại điện tử của Trung Quốc - hiện đã trở thành cổ đông lớn nhất của sàn thương mại điện tử này với sở hữu 25,65%.

Được thành lập năm 2010 và đặt trụ sở chính tại TP.HCM, Tiki khởi nghiệp bằng bán sách trực tuyến. Sau đó, trang thương mại điện tử này mở rộng hoạt động kinh doanh các hàng hóa, sản phẩm khác nhau, từ đồ dân dụng, thời trang, đồ công nghệ, cho tới sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp...

Tiki bắt đầu vòng gọi vốn đầu tiên năm 2012 từ quỹ đầu tư mạo hiểm Cyberagent, trước khi chốt khoản đầu tư vòng Series B với tập đoàn Sumimoto. Tháng 5/2016, Tiki nhận khoản đầu tư 17 triệu USD (khoảng 384 tỷ đồng) từ VNG đổi lấy 38% cổ phần.

Nhận hơn 384 tỷ đồng từ VNG, nhưng chỉ trong hai năm sau đó, startup này đã "đốt" gần hết số tiền được đầu tư. Theo số liệu từ báo cáo thường niên của VNG, Tiki lỗ tổng cộng 380 tỷ trong hai năm 2016 và 2017.

Trong khi cuộc đua trên thị trường thương mại điện tử ngày càng khốc liệt, với Lazada và Shopee được hậu thuẫn bởi những cổ đông lớn có tiềm lực, Tiki phải tiếp tục huy động vốn để có nguồn lực kinh doanh. Cuối năm 2017, đơn vị này nhận khoản đầu tư đầu tiên từ JD.com - đại gia thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc. JD, sau đó, liên tục đầu tư và trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Tiki, chỉ sau VNG.

Để duy trì vị thế đứng đầu, VNG cũng đầu tư thêm hơn 120 tỷ đồng vào Tiki trong đợt phát hành riêng lẻ đầu năm trước. Tỷ lệ sở hữu của VNG tại đây đến cuối năm 2018 giữ ở mức 28,9%, so với mức gần 22% của JD. Dù vậy, áp lực cạnh tranh khiến nhu cầu về vốn của Tiki ngày càng cao, trong khi VNG còn nhiều khoản đầu tư khác cần quan tâm, như Zalo Pay.

Nửa đầu năm 2019, Tiki tiếp tục tăng vốn thêm hai lần, với sự tham gia chính của JD. Kết quả là cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp này cũng có sự xáo trộn khi JD chính thức trở thành cổ đông lớn nhất với sở hữu gần 26%, so với mức 24,6% của VNG.

Theo báo cáo tài chính của VNG, giá trị khoản đầu tư vào Tiki giữ nguyên ở mức 506 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Công ty này đã đầu tư thêm 129 tỷ vào Công ty cổ phần Zion, đơn vị vận hành nền tảng Zalo Pay. Trước đó, Zion báo lỗ hơn 133 tỷ đồng trong năm 2018, theo số liệu từ báo cáo thường niên VNG.

Theo VNE

Các tin cũ hơn