'VNG lên sàn Nasdaq là điều rất tích cực cho kinh tế Việt Nam'

Thứ tư, 31/05/2017, 08:58
Chuyên gia kinh tế chứng khoán cho rằng việc VNG lên sàn Nasdaq tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp khác vươn mình trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0.    

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho hay ông nhìn thấy cơ hội từ việc công ty Việt Nam lên sàn quốc tế. Ông đánh giá việc VNG niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq là điều rất tích cực cho Việt Nam.

"Nasdaq là một trong những sàn chứng khoán lớn nhất trên thế giới. Không phải công ty nào cũng có thể niêm yết trên sàn này. Muốn niêm yết, công ty phải đáp ứng những điều kiện rất chặt chẽ, tuân thủ những quy định ngặt nghèo như báo cáo tài chính, minh bạch thông tin”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng đánh giá việc VNG niêm yết tại Nasdaq có tác động làm tăng uy tín công ty được niêm yết. “Hiện tại, các công ty Việt Nam, nhất là về công nghệ thông tin lên sàn là điều rất hiếm hoi. VNG có thể nhân cơ hội này để huy động đầu tư từ nước ngoài, chứng tỏ vị thế của mình”, ông Hiếu đánh giá.

Ngoài ra, việc niêm yết của VNG và một số ít công ty khác của Viêt Nam còn cho thấy các công ty trên thế giới bắt đầu quan tâm và đầu tư vào thị trường Việt Nam. Ông Hiếu đánh giá đây là điều rất tích cực trước làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa hiện nay.

Ông Bạch Huỳnh Duy Linh, quản lý một quỹ đầu tư nhỏ tại TP.HCM, chia sẻ về mặt thị trường, thời điểm này là lúc hợp lý để IPO một công ty công nghệ trên sàn NASDAQ vì sự quan tâm của nhà đầu tư thế giới với một công ty công nghệ đang ở mức cao. Do đó, mức định giá của thị trường đối với một công ty công nghệ dự kiến sẽ ở mức cao, khả năng thành công của IPO sẽ lớn hơn so với thời điểm cách đây vài năm.

Nếu VNG niêm yết thành công trên TTCK Mỹ thì đây sẽ là cú hích cho TTCK Việt Nam vì đó là sự kiện lớn chứng tỏ một công ty trong nước có khả năng vươn ra tầm thế giới.

“Nhà đầu tư nước ngoài, thông qua sự kiện này sẽ quan tâm nhiều hơn đến TTCK Việt Nam. Khi dòng vốn đầu tư gián tiếp từ nước ngoài chảy vào sẽ tạo nên nhiều cơ hội tăng trưởng cho TTCK và tác động trở lại đến nền kinh tế”, ông Linh chia sẻ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch NASDAG Bob McCooey. Buổi tiếp diễn ra ngay sau khi ông Bob McCooey ký kết thỏa thuận việc VNG sẽ IPO tại sàn chứng khoán lớn thứ hai nước Mỹ. Ảnh: Anh Nguyễn .

Theo lời chủ quỹ đầu tư này, việc IPO thành công của VNG sẽ là niềm cảm hứng cho các đơn vị khác, đặc biệt các bạn trẻ tham gia khởi nghiệp khi nghĩ đến viễn cảnh công ty mình trong tương lai cũng có thể IPO như vậy, được thị trường định giá xứng đáng.

Cũng theo lời chủ quỹ đầu tư này thì sự xuất hiện của những doanh nghiệp như VNG, VietJet Air… và mong muốn lên sàn nước ngoài không phải tình cờ mà đó là sự tăng trưởng bền bỉ, nỗ lực trong nhiều năm. Bởi vì họ hoạt động rất hiệu quả nên ngày một trở nên lớn mạnh, vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực họ tham gia.

“Khi họ đã trở thành số một đối với thị trường trong nước thì việc vươn xa ra nước ngoài là điều chắc chắn sẽ đến. Việc niêm yết trên sàn chứng nước ngoài thể hiện tầm nhìn vươn xa ra thế giới đó”, ông bình luận.

Trao đổi với Zing.vn, chuyên gia chứng khoán Đinh Thế Hiển cho biết việc VNG niêm yết trên sàn Nasdaq là một thông tin tích cực. Thông tin này có thể thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài đối với TTCK Việt Nam. Từ đó, kinh tế Việt Nam cũng có thể được tác động.

"Cá nhân tôi nhận định việc VNG công bố sẽ IPO tại Mỹ ở thời điểm này là hợp lý, bởi sàn Nasdaq phù hợp với những công ty làm công nghệ dạng như VNG. Khi doanh nghiệp công nghệ niêm yết tại đây việc huy động vốn sẽ thuận lợi hơn", ông Hiển nói.

Chuyên gia này bình luận rằng sàn Nasdaq là nơi tập trung, quy tụ các công ty công nghệ. VNG là công ty hàng đầu về Internet Việt Nam, đang có lượng user rất lớn, doanh thu tốt nên ông tin doanh nghiệp này sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn của Nasdaq.

"Tôi nghĩ startup công nghệ của Việt Nam chọn IPO trên sàn này ngoài mong muốn huy động được nguồn vốn thì cái lớn hơn là họ mong muốn hợp tác với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Tại Việt Nam, nếu IPO cũng có thể họ được giá cao hơn, nhưng họ sẽ không có nhiều cơ hội gặp được những nhà đầu tư như kỳ vọng, bởi nhà đầu tư trong nước vẫn còn thụ động với kinh doanh công nghệ", ông bày tỏ.

Ông Hiển cũng cho hay ông rất hứng khởi với việc một công ty công nghệ niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài.

Thị trường Việt Nam nếu tính từ năm 2000 đến nay đã có gần 20 năm, cũng là khoảng thời gian khá dài, các doanh nghiệp cũng đã đủ lớn. Có những doanh nghiệp nằm trong top 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thế giới.

"Tính như thế để thấy rằng, nhiều doanh nghiệp Việt quy mô không còn nhỏ, hoàn toàn có thể niêm yết ở các sàn lớn  chứng khoán lớn, có thể vươn ra ngoài chứ không phải chỉ niêm yết ở sàn trong nước như hiện nay", ông nói.

Ông cũng dẫn ví dụ thử nhìn lại các công ty lớn trên thế giới như Samsung, Huyndai, thời điểm ra đời của họ cũng khó khăn đâu thua kém mình. Nhưng chỉ mười mấy năm sau họ đã vươn lên, vượt tầm khu vực, thành công ty toàn cầu.

"Như vậy, việc doanh nghiệp Việt, mà cụ thể là VNG nhắm tới những sàn như Nasdaq thì không chỉ họ mong muốn kiếm một nguồn vốn đầu tư, mà hướng của họ là chiến toàn cầu, vươn ra khỏi tầm vóc quốc gia để khẳng định mình trên thị trường quốc tế. Không có những công ty như vậy thì quốc gia chưa đạt được tầm phát triển. Đất nước cần những công ty ngang tầm thế giới, chứ không nên chỉquẩn quanh với suy nghĩ đứng đầu thị trường nội địa", chuyên gia này chia sẻ.

Việc niêm yết này, theo ông, cũng được cho là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Startup công nghệ VNG sẽ IPO ở sàn NASDAQ

Chiều 29/5 giờ New York, Mỹ (tức sáng 30/5 giờ Việt Nam), vị khách đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp trong chuyến công du 3 ngày tại Mỹ là Phó chủ tịch tập đoàn NASDAQ Bob McCooey.

Chỉ vài phút trước đó, ông Bob McCooey và ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNG, đã ký một thoả thuận về việc startup công nghệ này sẽ IPO trên sàn chứng khoán lớn thứ 2 thế giới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn