Ông Trịnh Văn Quyết chi 700 tỷ đồng lập hãng hàng không mới

Thứ tư, 31/05/2017, 13:01
Người đứng đầu tập đoàn FLC thể hiện tham vọng lấn sân sang lĩnh vực hàng không, khi bất ngờ công bố nghị quyết thành lập một hãng bay mới.

Cụ thể, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết vừa ký quyết định thông qua việc thành lập Công ty TNHH Hàng không Tre Việt, với tên viết tắt là Viet Bamboo Airlines. Vốn điều lệ dự kiến của Viet Bamboo Airlines là 700 tỷ đồng.

Số vốn điều lệ này là mức tối thiểu để khai thác 10 máy bay nếu vận chuyển hàng không quốc tế, hoặc 30 máy bay nếu chỉ khai thác nội địa. Tập đoàn FLC sở hữu 100% tại Tre Việt và giao ông Đặng Tất Thắng, Phó tổng giám đốc FLC, làm người đại diện quản lý phần vốn góp của FLC tại đây.

Ông Trịnh Văn Quyết bày tỏ tham vọng lấn sân sang ngành hàng không. Ảnh: FLC.

Nghị quyết cũng giao cho Tổng giám đốc Lê Thành Vinh chủ trì việc chuẩn bị hồ sơ pháp lý và tiến hành các thủ tục liên quan, để đăng ký thành lập Viet Bamboo Airlines theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, ngành nghề đăng ký kinh doanh của Tre Việt ngoài vận tải hàng hóa, vận tải hành khách còn có kinh doanh bất động sản, xây dựng nhà các loại và kinh doanh thương mại dịch vụ khác.

Trên thị trường hàng không Việt Nam hiện nay, mới chỉ có 4 cái tên lớn gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO, trong đó quyết liệt nhất vẫn là cuộc chiến tay đôi giữa Vietnam Airlines và Vietjet Air. Tuy nhiên thị trường này có thể được mở rộng hơn trong thời gian tới, khi hàng loạt doanh nghiệp đang xếp hàng chờ bay.

Hồi cuối tháng 3, hãng hàng không giá rẻ Air Asia đã bắt tay với Tập đoàn Thiên Minh để tiến tới lập hãng hàng không giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Đây là lần thứ tư Air Asia có động thái muốn bay trên bầu trời Việt Nam.

Thị phần hàng không Việt Nam các năm 2003 và 2013. Đồ họa: Ngô Minh.

Bên cạnh đó, hãng hàng không Vietstar Airlines cũng đang liên tục thực hiện các thủ tục xin cấp phép bay, nhưng chưa được chấp thuận do hạ tầng quá tải.

Mới đây, Vietnam Airlines cũng gấp rút xây dựng đề án thành lập hãng hàng không SkyViet trên cơ sở tổ chức lại VASCO. Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Vietjet Air, Vietnam Airlines những năm gần đây liên tục đánh mất thị phần bay nội địa.

Thị trường sôi động nhưng rủi ro của ngành kinh doanh đặc thù này có thể sẽ là bài học lớn để các hãng cân nhắc về chiến lược. Lịch sử phát triển ngành này, ngoài dấu ấn thanh công của Vietjet Air thì hầu hết hãng hàng không mới đều đối diện với thua lỗ và khai tử.

Có thể kể đến Air Mekong đã sụp đổ sau thời gian ngắn ra mắt, Jetstar Pacific Airlines đang hoạt động trong tình cảnh liên tục thua lỗ, nhiều thời điểm âm vốn chủ sở hữu. Indochina Airlines của nhạc sĩ Hà Dũng cũng không thể tồn tại lâu bởi chi phí hoạt động quá cao, và chính AirAsia đã từng 3 lần thất bại tại Việt Nam.

Theo Zing

Các tin cũ hơn