Đại gia gốm và hàng điện tử Nhật chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam

Thứ bảy, 03/08/2019, 09:24
Theo Kyocera, quyết định trên được đưa ra sau nhiều tháng cân nhắc và được thông báo ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về ý định của ông về việc sẽ tăng thuế lần thứ 4.

Kyocera, công ty đa quốc gia chuyên sản xuất các sản phẩm gốm và đồ điện tử với trọng tâm quan trọng phục vụ thị trường Mỹ, sẽ chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, theo công bố mới nhất của công ty Nhật này. Công ty muốn né tránh thuế cao mà phía Mỹ áp dụng với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, theo tin do Nikkei đăng tải.

Chủ tịch Kyocera, ông Hideo Tanimoto, nói với phóng viên: “Chúng tôi sẽ chuyển sản xuất từ nhà máy Trung Quốc sang nhà máy Việt Nam”. Máy in đa chức năng sản xuất tại Trung Quốc chủ yếu được chuyển sang Mỹ còn máy in sản xuất ở Việt Nam được chuyển sang châu Âu.

Theo Kyocera, quyết định trên được đưa ra sau nhiều tháng cân nhắc và được thông báo ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về ý định của ông về việc sẽ tăng thuế lần thứ 4 với hàng hóa từ Trung Quốc. Máy in đa chức năng cũng bị đưa vào danh sách hàng hóa tăng thuế lần này, thuế với sản phẩm máy in đa chức năng sẽ được tăng lên 10% từ ngày 1/9/2019.

Hoạt động chuyển địa điểm sản xuất sẽ được tiến hành trong năm tài khóa hiện tại, tức là từ nay đến hết tháng 3/2020, thế nhưng sẽ cần đến thời gian để có thể giải quyết được vấn đề nguồn cung nguyên liệu và nhiều quy trình khác. Chi phí dịch chuyển sản xuất được ước tính khoảng từ 1 tỷ yên, tức khoảng 9,2 triệu USD.

Doanh thu năm tài khóa trước đó của Kyocera ước khoảng 375 tỷ yên, trong đó khoảng 20% đến từ thị trường Mỹ. Khi được hỏi về tác động của chiến tranh thương mại lên hoạt động kinh doanh, chủ tịch Kyocera thể hiện lo lắng sâu sắc về tình hình kinh tế Trung Quốc.

Theo chủ tịch Kyocera, tác động từ việc kinh tế Trung Quốc chững lại sẽ lớn hơn tác động từ việc thuế quan được điều chỉnh tăng, một khi vòng trừng phạt thuế quan thứ 4 chống lại Trung Quốc được áp dụng, kinh tế Trung Quốc sẽ chịu tác động nghiêm trọng.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích