Tổng thống Trump phê phán Trung Quốc vì không mua nông sản Mỹ

Thứ tư, 31/07/2019, 09:52
Trước khi rời khỏi Nhà Trắng đến Virginia, Tổng thống Trump nói với phóng viên: “Chúng tôi sẽ có một thỏa thuận tuyệt vời hoặc sẽ chẳng có thỏa thuận nào cả”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump  (Ảnh: CNN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về cái mà ông gọi là sự không sẵn sàng mua nông sản Mỹ, rằng Trung Quốc vẫn tiếp tục hưởng lợi từ Mỹ. Đáng chú ý, tuyên bố này được đưa ra trước thềm đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc được nối lại sau 3 tháng gián đoạn.

Trên tài khoản Twitter vào ngày thứ Ba, Tổng thống Trump tuyên bố: “Trung Quốc đang xử lý mọi việc vô cùng tệ hại, tồi tệ nhất trong 27 năm. Trung Quốc lẽ ra phải mua nông sản của chúng tôi thế nhưng cho đến nay chưa có dấu hiệu gì họ sẽ làm như vậy”.

Trước khi rời khỏi Nhà Trắng đến Virginia, Tổng thống Trump nói với phóng viên: “Chúng tôi sẽ có một thỏa thuận tuyệt vời hoặc sẽ chẳng có thỏa thuận nào cả”.

Cuối ngày thứ Ba, Tổng thống Trump cho biết rằng gần đây ông đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tuy nhiên không nói chi tiết cuộc nói chuyện là gì,

Tổng thống Trump cho biết rằng Bắc Kinh sẵn sàng nhượng bộ trong đàm phán thương mại thế nhưng ông không chắc liệu ông có chấp nhận không và rằng quyết định có được thỏa thuận tùy thuộc vào ông chứ không phải đối tác Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm điểm khi Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc, chỉ số S&P 500 giảm ngày thứ 2.

Tổng thống Trump tuyên bố rằng nước Mỹ có đủ những công cụ cần thiết và cảnh báo nếu được tái đắc cử trong năm 2020, Trung Quốc sẽ phải đối diện với thỏa thuận cứng rắn hơn.

Ông nhấn mạnh phía Trung Quốc thường thay đổi thỏa thuận phút chót để làm lợi cho riêng họ. Ông còn tranh thủ chỉ trích ứng viên tranh cử Tổng thống Joe Biden: “Chắc chắn họ đang chờ thêm xem liệu cuối cùng nước Mỹ có thể có được Tổng thống như ngài Joe hay ngủ gật không”. Ông Trump đang muốn nói đến chính trị gia Joe Biden.

Vào ngày thứ Ba, phái đoàn Mỹ dẫn đầu bởi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã đến Thượng Hải để có thể khởi động vòng đàm phán tiếp theo với đối tác Trung Quốc.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn