Bloomberg: Trung Quốc và Mỹ hiện còn khác biệt nhiều hơn 3 tháng trước đây

Thứ tư, 31/07/2019, 15:32
Cuối ngày thứ Tư, chính phủ hai nước có thể sẽ ra thông báo về kết quả đàm phán. Giới đầu tư tài chính không mấy lạc quan. Chỉ số S&P 500 tương lai giảm từ mức cao trước đó.

Người dẫn đầu phái đoàn đàm phán Mỹ và Trung Quốc  (Ảnh: Bloomberg)

Trung Quốc và Mỹ kết thúc vòng đàm phán thương mại tại Thượng Hải trong ngày thứ Tư sau khoảng thời gian gián đoạn 3 tháng. Cho đến nay, chưa có nhiều bằng chứng cho thấy hai bên đã có bước tiến để chấm dứt tranh chấp kéo dài hơn 1 năm qua.

Theo Bloomberg, phái đoàn Mỹ bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã kết thúc các cuộc đối thoại với phía các nhà đồng cấp Trung Quốc bao gồm Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào buổi chiều. Phái đoàn Mỹ đã lên máy bay về nước ngay sau đó.

Cuối ngày thứ Tư, chính phủ hai nước có thể sẽ ra thông báo về kết quả đàm phán. Giới đầu tư tài chính không mấy lạc quan. Chỉ số S&P 500 tương lai giảm từ mức cao trước đó.

Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu, ông Hu Xijin, cho biết: “Dựa trên những gì tôi biết, không khí rất tốt”.

Phái đoàn Mỹ đến Thượng Hải vào ngày thứ Ba và tham dự bữa tối với đoàn Trung Quốc tại khách sạn Fairmont Peace trong buổi tối. Theo một nguồn tin thân cận với đoàn đàm phán, không khí tại buổi tối tạm ổn.

Ngay khi bữa tối vừa bắt đầu, Tổng thống Trump ghi nhiều dòng trạng thái chỉ trích Trung Quốc về cái mà ông gọi rằng Trung Quốc không sẵn sàng mua nông sản Mỹ và rằng Trung Quốc đang gây tổn hại đến lợi ích của Mỹ.

Nhân dân Nhật báo, cơ quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vào ngày thứ Tư đã đáp trả bằng bài bình luận rằng Trung Quốc không có ý định gây tổn hại lợi ích từ phía Mỹ và chưa bao giờ làm như vậy, Trung Quốc sẽ không nhượng bộ về những nguyên tắc thương mại.

Kỳ vọng về bước đột phá trong đối thoại thương mại lần này khá thấp. Hai bên thậm chí còn khác biệt về quan điểm nhiều hơn so với 3 tháng trước đây khi mà các cuộc đối thoại đổ vỡ và hai bên đổ lỗi cho nhau vì đã làm “trật bánh” thỏa thuận.

Số liệu công bố ngày thứ Tư cho thấy triển vọng của ngành sản xuất Trung Quốc khá tích cực dù gần đây ngành sản xuất suy giảm. Chỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất tăng lên mức 49,7 trong tháng 7/2019, dẫn đầu bởi chỉ số cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn. Mức dưới 50 phát đi tín hiệu suy giảm.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn