Căng thẳng bùng phát, Nhật hạn chế xuất khẩu từ Hàn Quốc

Thứ sáu, 02/08/2019, 09:15
Người đứng đầu 5 tập đoàn công nghệ lớn nhất Mỹ đã gửi lá thư chung đến Bộ trưởng Thương mại Nhật và Hàn Quốc nhằm làm giảm căng thẳng, khẳng định căng thẳng quá cao sẽ gây tổn hại đến toàn cầu.

Nhật chính thức loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách các nước xuất khẩu đáng tin cậy ngay từ ngày thứ Sáu tuần này trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước đồng minh của Mỹ, điều này đe dọa gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh và làm xấu đi quan hệ an ninh hai nước.

Theo Bloomberg, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã kêu gọi cuộc họp nội các ngay trong sáng ngày thứ Sáu, tại đó, Nhật sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu Hàn Quốc có tiếp tục được đưa vào nhóm có hàng hóa xuất khẩu ít bị kiểm tra hơn. Hàn Quốc từng hối thúc Nhật không nên tiếp tục đưa ra thay đổi này với khẳng định rằng Nhật sẽ phải đương đầu với hậu quả nghiêm trọng và buộc Hàn Quốc phải cân nhắc lại về việc hợp tác về an ninh.

Quyết định trên được đưa ra khi mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ gặp với người đồng cấp đến từ hai nước, ông Taro Kono và ông Kang Kyung-wha bên lề diễn đàn khu vực tại Bangkok trong ngày hôm nay.

Mỹ đang cố gắng làm giảm căng thẳng, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ hối thúc hai bên đạt được thỏa thuận tạm ngưng căng thẳng để có thể tiếp tục đàm phán.

Người đứng đầu của 5 tập đoàn công nghệ lớn nhất Mỹ đã gửi lá thư chung đến Bộ trưởng Thương mại Nhật và Hàn Quốc nhằm làm giảm căng thẳng, họ khẳng định căng thẳng quá cao sẽ gây tổn hại đến toàn cầu. Tuy nhiên Tokyo cho rằng Hàn Quốc đã không quản lý tốt một số loại nguyên liệu nhạy cảm, động thái mới nhất của Tokyo chỉ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Seoul trong khi đó đã bác bỏ cáo buộc này từ phía Nhật.

Quan hệ Hàn Quốc – Nhật gần đây đã trở nên xấu đi, tiềm ẩn khả năng tác động xấu đến việc hai nước hợp tác với nhau nhằm ứng phó với mối rủi ro từ Triều Tiên và Trung Quốc. Phần lớn căng thẳng có nguyên nhân từ việc Hàn Quốc cho rằng Nhật chưa đền bù đầy đủ cho việc chiếm đóng và những nạn nhân bị ép lao động cưỡng bức thời Thế chiến II.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo từ lâu đã lạnh nhạt do tranh chấp lãnh thổ tại nhóm đảo Dokdo/Takeshima cũng như nhiều vấn đề khác. Căng thẳng thời gian gần đây bùng phát bởi Nhật hạn chế xuất khẩu khiến căng thẳng trở nên dữ dội, do các vật liệu bị hạn chế như polyimide, chất cản quang và hydro florua độ tinh khiết cao có vai trò quan trọng trong dây chuyền sản xuất màn hình smartphone và chip nhớ của các công ty công nghệ lớn Hàn Quốc.

Nhật Bản kiểm soát 70-90% nguồn cung những vật liệu này trên toàn thế giới, khiến các nhà sản xuất Hàn Quốc gặp khó khăn trong việc tìm đối tác thay thế.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích