Apple bị ông Trump dội gáo nước lạnh, cổ phiếu cắm đầu lao dốc

Thứ sáu, 02/08/2019, 10:34
Đà tăng mạnh mẽ của cổ phiếu Apple đột ngột đổi chiều sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump truyên bố đánh thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc.

Cổ phiếu Apple đã giảm mạnh sau động thái bất ngờ của ông Trump. Theo đó, 2% giá trị vốn hóa của Apple đã bị thổi bay trong phiên giao dịch vừa qua, xóa sạch mọi mức tăng trưởng nó đạt được trước đó. Chứng khoán Mỹ cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Các công ty lắp ráp iPhone và các sản phẩm khác của Apple chủ yếu nằm ở Trung Quốc. Việc ông Trump đánh thuế gần như toàn bộ hoàng hóa nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có thể làm giá sản phẩm của Apple tăng lên. Tuy nhiên, chưa thể xác nhận sản phẩm nào của Apple có thể chịu ảnh hưởng vì mức thuế quan mới của ông Trump.

Ngày 17/6, Apple đã gửi một lá thư tới Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, trong đó nêu rõ việc đánh thuế với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc sẽ tạo ra những tác động nặng nề với sản phẩm của Apple và làm tổn hại kinh tế Mỹ. Apple xin miễn trừ hoặc ngoại lệ cho các sản phẩm của mình.

"Danh sách thuế quan được đề suất bao gồm toàn bộ các sản phẩm quan trọng của Apple, trong đó có iPhone, iPad, Mac, AirPods và AppleTV cũng như các linh kiện và pin dùng để sửa chữa các sản phẩm của Apple tại Mỹ", Apple nói trong bức thư. Ngoài ra, các sản phẩm như màn hình và bàn phím cũng nằm trong diện bị đề xuất thuế.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Mỹ không đánh thuế với những sản phẩm này", Apple viết.

CEO Tim Cook tuần trước nhấn mạnh các sản phẩm của họ được làm ra từ khắp nơi trên thế giới. Đó là bản chất của chuỗi cung ứng toàn cầu. Lớn hơn, ông Cook cho rằng đó có thể là cả tương lai của thế giới.

Apple thường phản đối chính sách thuế của ông Trump ngay cả khi việc đánh thuế chưa bao gồm các sản phẩm của Apple. Tim Cook cũng cho biết các nhân ông đã nói với Tổng thống Trump rằng đánh thuế là cách tiếp cận sai với Trung Quốc.

Tuần trước, Tim Cook cũng nói rằng Apple đang đầu tư vào sản xuất tại Mỹ khi họ muốn tạo ra máy tính để bàn cao cấp, chiếc Mac Pro, nội địa. Tuy nhiên, ông Trump nói rằng chính quyền của ông sẽ không cho Apple ngoại lệ nếu các linh kiện của họ chủ yếu được làm ở Trung Quốc.

Trước đó, việc Apple công bố doanh thu kỷ lục trong quý tài khóa thứ 3, bất chấp việc doanh số iPhone sụt giảm, đã khiến cổ phiếu táo khuyết tăng mạnh mẽ. Ngay cả khi chứng khoán Mỹ sụt giảm khi FED giảm lãi suất không như kỳ vọng, cổ phiếu Apple vẫn ngược sóng và tăng mạnh. Tuy nhiên, đà tăng chính thức đảo chiều sau tuyên bố đánh thuế hàng hóa Trung Quốc của ông Trump.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích