Người Trung Quốc đổ xô mua điện thoại Huawei vì “yêu nước”

Thứ hai, 05/08/2019, 11:21
Người Trung Quốc vì lòng yêu nước mua mạnh sản phẩm của Huawei nhằm làm giảm bớt tác động của các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp dụng với công ty công nghệ lớn này.

Doanh số bán điện thoại của Huawei Technologies đang tăng chóng mặt khi mà người Trung Quốc vì lòng yêu nước mua mạnh sản phẩm của Huawei nhằm làm giảm bớt tác động của các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp dụng với công ty công nghệ lớn này.
Theo tính toán của công ty phân tích thị trường Canalys, thị phần của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc tăng trưởng gần 30% lên mức kỷ lục 38% trong quý 2/2019. Tất cả các đối thủ của Huawei, trong đó bao gồm Apple hay Xiaomi đều để mất thị phần trong quý.
Hiện tại, việc tăng được doanh số bán hàng tại nội địa đang giúp cho hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới bù đắp được doanh số bán hàng sụt giảm tại nước ngoài. Trước đó, doanh số bán điện thoại của Huawei giảm sâu khi Mỹ công bố bán công nghệ có nguồn gốc tại Mỹ cho doanh nghiệp Trung Quốc.
Bên ngoài biên giới Trung Quốc, so với cùng kỳ, doanh số bán điện thoại của Huawei giảm tại phần lớn các thị trường quan trọng nhất, trong đó phải kể đến thị trường châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á. Doanh số bán điện thoại tại UAE và Anh trong tháng 6/2019 giảm đến 80% so tháng 4/2019.
Chuyên gia tại công ty phân tích Canalys nhấn mạnh: “Huawei đang bị dồn vào thế ép phải tập trung vào thị trường Trung Quốc. Đương nhiên, Trung Quốc tốt cho Huawei bởi hình ảnh thương hiệu đứng đầu thị trường”.
Chiến dịch của Mỹ chống lại Huawei đang làm tăng sự ủng hộ dành cho Huawei từ cả doanh nghiệp Trung Quốc, ví như công ty Xinye Lubricating Oil tại tỉnh Hồ Nam – Trung Quốc. Công ty này thông báo trên tài khoản WeChat rằng công ty sẽ thưởng 500 nhân dân tệ tức khoảng 72USD cho những nhân viên chuyển từ dùng iPhone sang Huawei.
Cũng trong thời gian qua, công ty Days Hotel & Suites ở tỉnh Hồ Nam cũng thông báo thưởng 200 nhân dân tệ cho tất cả các nhân viên sử dụng điện thoại Huawei.
Mối lo lớn nhất của Huawei lúc này nằm ở chỗ: khả năng công ty có thể duy trì được việc tiếp cận với hệ điều hành Android của Google cũng như các ứng dụng trên hệ thống của Google. Dù Android là phần mềm mã nguồn mở, việc không được cho phép tiếp cận với Android sẽ đồng nghĩa với người dùng Huawei không thể sử dụng được nhiều ứng dụng của Google như Gmail hay Google Maps.
Chính quyền Tổng thống Trump đang khuyến khích doanh nghiệp Mỹ nộp đơn xin giấy phép làm ăn kinh doanh với Huawei, một giấy phép dành cho Google giúp Google nối lại công việc kinh doanh với Huawei sẽ giúp chặn đà suy giảm doanh số bán hàng của Huawei. Từ khi Mỹ công bố lệnh cấm, Google đã cung cấp dịch vụ cho Huawei bằng giấy phép tạm thời dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 19/8/2019.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn