Mỹ đạt thỏa thuận xuất khẩu thịt bò sang EU

Thứ bảy, 03/08/2019, 10:52
 Ngày 2/8, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết thỏa thuận tăng sản lượng xuất khẩu thịt bò của Mỹ sang thị trường châu Âu.

Thịt bò được bày bán tại một chợ ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump khẳng định thỏa thuận mang tínih "đột phá" này sẽ hạ thấp các rào cản tại châu Âu và mở rộng sự tiếp cận cho nông dân Mỹ. Sau đó, ông đã chứng kiến lễ kí kết thỏa thuận giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại sứ EU tại Mỹ Stavros Lambrinidis.

Tổng thổng Trump khẳng định, trong năm đầu tiên của thỏa thuận, thịt bò Mỹ xuất khẩu miễn thuế sang châu Âu sẽ tăng thêm 46% và trong 7 năm sẽ tăng thành 70%. Theo đó, sau 7 năm thực thi đầy đủ, "tổng xuất khẩu sẽ tăng từ 150 đến 420 triệu USD, tăng hơn 180%". Hiện xuất khẩu thịt bò Mỹ sang EU mỗi năm đạt khoảng 13.000 tấn.

Hồi tháng 6 vừa qua, các nguồn tin châu Âu cho biết EU và Mỹ đã được 1 thỏa thuận sơ bộ cho phép Mỹ có được hạn ngạch 45.000 tấn xuất khẩu thịt bò vào EU. Ủy ban châu Âu nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận nào cũng không được làm tăng tổng lượng nhập khẩu vào châu Âu, và thịt bò Mỹ sẽ không được tiêm hormone, phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của EU.

Thỏa thuận cần phải được Nghị viện châu Âu thông qua để có hiệu lực.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích