Loạt tín hiệu mới từ tiền lớn chảy ra thị trường

Thứ ba, 17/09/2019, 08:33
Dấu hiệu tiền lớn chảy ra thị trường, gắn với những thay đổi ngắn hạn nhưng căn bản trong các cân đối.

Lãi suất VND liên ngân hàng giảm sâu, tỷ giá bật tăng, nguồn tiền lớn chảy ra, Ngân hàng Nhà nước trở lại phát hành tín phiếu và lãi suất tín phiếu tiếp tục giảm.

Hôm qua (16/9), ngày đầu tiên thị trường đón hiệu lực của quyết định giảm đồng loạt các lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Như thể hiện trong tuần trước, lãi suất VND giảm mạnh tất cả các kỳ hạn trên thị trường liên ngân hàng và tỷ giá có những bước tăng trở lại dù nhẹ.

Đáng chú ý, sau khi ngừng từ phiên ngày 22/8/2019, ngày 16/9 đánh dấu sự trở lại của Ngân hàng Nhà nước ở hoạt động phát hành tín phiếu hút bớt tiền về. Điều này ghi nhận trạng thái dư thừa vốn tạm thời và thanh khoản dồi dào trở lại trong hệ thống.

Và liên quan, với trạng thái giá USD xuyên thủng “ngưỡng chặn” trên thị trường liên ngân hàng, trạng thái dồi dào nguồn VND nói trên có thể gắn với việc Ngân hàng Nhà nước mua vào đáng kể ngoại tệ gia tăng dự trữ ngoại hối thời gian gần đây.

Cụ thể, trong phiên 16/9, Ngân hàng Nhà nước trở lại chào thầu lượng lớn tín phiếu hút bớt tiền về, lên tới 12.000 tỷ đồng, kỳ hạn 7 ngày. Và đặc biệt, lãi suất tín phiếu đã giảm xuống 2,5%/năm, từ mức 2,75%/năm cách đây chưa đầy một tháng.

Khối lượng chào thầu đó gần như được các tổ chức tín dụng hấp thụ toàn bộ, có nghĩa trạng thái vốn dư thuận lợi và mức lãi suất giảm xuống 2,5%/năm nói trên có sức hấp thụ tốt.

Và như trên, thể hiện rõ trong tuần trước, phiên hôm qua lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tiếp tục giảm 0,06 - 0,14 điểm cơ bản ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên cuối tuần trước; giao dịch qua đêm tại 2,65%, 1 tuần 2,83%, 2 tuần 3,08% và 1 tháng 3,48%/năm.

Lãi suất chào bình quân liên ngân hàng USD tăng nhẹ 0,05 - 0,06 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn; giao dịch tại qua đêm 2,28%, 1 tuần 2,37%, 2 tuần 2,47%, 1 tháng 2,6%/năm.

Như vậy, chênh lệch lãi suất VND với USD đã co hẹp hẳn, cũng như phản ánh dòng tiền lớn VND đã chảy ra thị trường, tỷ giá USD/VND sau một thời gian khá dài kể từ đầu tháng 8 đến nay đã tăng trở lại trên thị trường liên ngân hàng, tăng 17 VND lên 23.220 VND.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích