Đà Nẵng: Hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ

Thứ tư, 18/09/2019, 10:08
Việt Nam và Hoa Kỳ vừa tổ chức lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ tại sân bay Đà Nẵng, với sự chứng kiến của Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, bà Marie C. Damour.

Các quan chức hai nước chứng kiến lễ bàn giao

Ngày 17.9 tại sân bay Đà Nẵng diễn ra lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ lần thứ 51.

Đây là hoạt động phối hợp giữa Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA) cùng Văn phòng Tìm kiếm Người mất tích Việt Nam (VNOSMP).

Tham dự sự kiện có sự chứng kiến của Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, bà Marie C. Damour, với tư cách là quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ.

Các quân nhân Mỹ đang thực hiện nghi thức trang nghiêm tại lễ hồi hương

Tại buổi lễ, Chính phủ Việt Nam đã trao trả 2 bộ hài cốt được cho là của quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam, các bộ hài cốt này hiện trên đường đến phòng giám định của DPAA tại Hawaii để kiểm tra thêm.

Buổi lễ hồi hương hài cốt diễn ra trang nghiêm, xúc động là kết quả làm việc hiện trường của 80 chuyên viên Hoa Kỳ và hơn 200 đối tác Việt Nam ở các tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế trong đợt phối hợp vừa qua.

Ngoài ra, hiện một đội tìm kiếm do người Việt Nam phụ trách đang khai quật một địa điểm ở tỉnh Quảng Ninh và một đội điều tra chung tiếp tục tiến hành các hoạt động tìm kiếm ở miền Trung.

Việt Nam và Mỹ đã có 30 năm hợp tác trong hoạt động tìm kiếm những người mất tích.

Mỹ muốn mở Trung tâm giáo dục tại Đà Nẵng

Trước đó, ngày 16.9, trong chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, bà Marie C. Damour, tân Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM đã được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa có buổi tiếp đón.

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết hiện TP.Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị với một số địa phương của Hoa Kỳ và có nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư. Đồng thời, bày tỏ mong muốn bà Tổng lãnh sự làm cầu nối để phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai bên, khuyến khích doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu vào các lĩnh vực mà TP ưu tiên, như: dịch vụ, công nghệ cao, công nghệ thông tin...; kỳ vọng và hoan nghênh Hoa Kỳ sớm có cơ quan đại diện tại Đà Nẵng.

Cùng ngày, đón tiếp bà Marie C. Damour, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng chia sẻ một số kết quả thành công trong chuyến công tác của đoàn Đà Nẵng tại Mỹ vừa qua.

Bà Marie C. Damour cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo TP cũng như sự hỗ trợ, phối hợp trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Hoa Kỳ đến Đà Nẵng, nhất là APEC 2017.

Bà tin tưởng Đà Nẵng chú trọng đầu tư công nghệ cao, công nghệ thông tin là hướng phát triển bền vững và nhấn mạnh, nhiều doanh nghiệp Mỹ rất mong muốn được đầu tư vào Đà Nẵng với nhiều yếu tố thuận lợi về cạnh tranh; mong muốn lãnh đạo TP.Đà Nẵng hỗ trợ để Hoa Kỳ mở một trung tâm giáo dục tại Đà Nẵng.

Bà Marie C. Damour cũng cảm ơn TP.Đà Nẵng đã hỗ trợ rất nhiều cho Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm hài cốt quân nhân.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích