Lợi nhuận doanh nghiệp Trung Quốc sụt giảm thê thảm trong nửa đầu năm 2019

Thứ hai, 23/09/2019, 09:05
Trong số khoảng 3.583 công ty phi tài chính niêm yết trên thị trường chứng khoán đại lục, 46% doanh nghiệp công bố lợi nhuận sụt giảm hoặc thua lỗ.

Các công ty Trung Quốc đang gặp khó khăn trong bối cảnh tồn tại quá nhiều rắc rối về kinh tế và chiến tranh thương mại. Vì vậy không ngạc nhiên khi mà trong nửa đầu năm 2019, khoảng một nửa doanh nghiệp Trung Quốc công bố lợi nhuận sụt giảm hoặc thua lỗ, theo khẳng định của báo Nikkei.
Trong số khoảng 3.583 công ty phi tài chính niêm yết trên thị trường chứng khoán đại lục, 46% doanh nghiệp công bố lợi nhuận sụt giảm hoặc thua lỗ. Nhìn chung, họ công bố lợi nhuận ròng giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
Cuối tháng 8/2019, phó chủ tịch và chủ tịch hãng ôtô Lifan của Trung Quốc, ông Chen Wei và ông Ma Ke, bất ngờ phải từ chức. Họ phải chịu trách nhiệm cho khoản lỗ ròng hơn 900 triệu nhân dân tệ tức khoảng 127 triệu USD. Tổng doanh thu đạt 5,1 tỷ nhân dân tệ.
Trong khoảng thời gian trên, Lifan bán được 22 nghìn xe, mức doanh số giảm 60% so với cùng kỳ, nguyên nhân chính bởi hãng chậm ra mẫu xe mới và xe điện cũng không mấy được lòng người tiêu dùng. Ông Chen và ông Ma chịu trách nhiệm về bộ phận chuyên trách sản xuất xe điện và xe ôtô thông thường. Giờ đây, công ty đang có kế hoạch điều chỉnh sản xuất.
Doanh số bán xe ôtô mới trong năm 2019 được dự báo giảm đến năm thứ 2, điều này không khỏi khiến các hãng xe và nhà cung cấp choáng váng. Khoảng 70% trong số khoảng 174 công ty trong ngành công bố lợi nhuận ròng sụt giảm hoặc công ty phải chịu lỗ ròng trong nửa đầu năm 2019, theo số liệu của Shanghai DZH. Các công ty quy mô nhỏ và vừa với nguồn lực hạn chế chịu tác động nặng nề, lợi nhuận ròng giảm 30% tính chung.
Trong ngành bán lẻ, công ty quản lý siêu thị và cửa hàng tổng hợp New Huadu công bố lỗ ròng 120 triệu nhân dân tệ. Công ty phải quyết định đóng cửa khoảng 30% các cửa hàng, chính vì vậy công ty khó có lợi nhuận.
Ngành bất động sản Trung Quốc cũng chịu nhiều tác động từ việc kinh tế tăng trưởng chững lại. Lợi nhuận ròng của khoảng 132 công ty bất động sản giảm 17%, chững lại so với tỷ lệ 38% tăng trưởng lợi nhuận của cùng kỳ năm trước.
Một số công ty bất động sản như China Vanke và Greenland Holdings vẫn đang kinh doanh tốt, thế nhưng nhiều trong số này bắt đầu thu hẹp lại các dự án mới. Chủ tịch Vanke, ông Yu Liang, khẳng định rằng tiền mặt là vua. Sự chững lại của ngành bất động sản cũng tác động đến các công ty sản xuất thiết bị gia dùng, tăng trưởng lợi nhuận chững lại chỉ còn 10% trong nửa đầu năm 2019.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích