Số phận nhiệm kỳ Tổng thống Trump sắp được định đoạt

Thứ ba, 14/01/2020, 08:57
Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ gửi các cáo buộc luận tội chống lại Tổng thống Trump tới Thượng viện trong tuần này.

Thay vì gửi 2 điều khoản luận tội lên Thượng viện ngay sau cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump hôm 18/12, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi giữ lại chúng, nói rằng sẽ chỉ gửi đi nếu được đảm bảo một phiên tòa công bằng tại Thượng viện.

Tuy nhiên, vào sáng 14/1, Hạ viện sẽ thảo luận về các bước đi tiếp theo, có thể sẽ là một cuộc bỏ phiếu về việc gửi các điều khoản lên Thượng viện ngay cuối ngày.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Bà Pelosi khẳng định sự trì hoãn gần 1 tháng qua đã giúp hoàn thành mục tiêu để công chúng thấy cần thiết phải gọi thêm các nhân chứng trong phiên tòa tới đây sau khi chính quyền Trump chặn một số quan chức hiện tại và trước đây hợp tác với cuộc điều tra luận tội. Nữ chính trị gia lão làng cũng khẳng định các cuộc điều trần luận tội Tổng thống Trump đã đưa ra đủ bằng chứng để loại ông khỏi nhiệm sở khi vụ việc được chuyển đến Thượng viện.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell vẫn chưa nói rõ ràng về việc Thượng viện sẽ tiến hành phiên tòa như thế nào.

Ông McConnell trước đó từng nhiều lần bác bỏ khả năng gọi thêm nhân chứng hoặc trình thêm tài liệu mới trong quá trình tố tụng. Ông này cũng khẳng định không thấy khả năng Thượng viện kết án Tổng thống Trump.

Theo các trợ lý Quốc hội, Thượng viện có thể nhanh chóng mở một phiên tòa sau khi nhận được điều khoản luận tội từ Hạ viện. Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu để tha bổng cho ông Trump mặc dù một số thành viên đảng Cộng hòa bày tỏ sự bất bình vì nhiều tuyên bố ủng hộ Tổng thống Trump của ông McConnell.

Theo VTC

Các tin cũ hơn