Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thừa nhận không có mối đe dọa nào từ Iran nhằm vào sứ quán Mỹ

Thứ hai, 13/01/2020, 17:07
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 12.1 cho biết ông không thấy một âm mưu cụ thể nào từ Iran nhằm tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hoặc các nơi khác, trước khi chính quyền Mỹ quyết định loại trừ tướng đặc nhiệm Iran.
Hôm 12.1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bảo vệ quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc dùng máy bay không người lái tấn công tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Iran. Chính quyền ông Trump sau đó nói quyết định loại trừ viên tướng này được đưa ra vì ông đứng sau âm mưu tấn công nhiều sứ quán Mỹ.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Esper nói ông không thấy bằng chứng cụ thể nào về mối đe dọa như vậy. “Tổng thống đã không nói rằng có một điều gì đó hữu hình - ông đã không dẫn chứng được một bằng chứng nào cụ thể. Những gì ông nói là có lẽ ông đã tin.”
Người tham gia vẫy cờ Iran trong một cuộc tuần hành tại thành phố Los Angles (Mỹ) hôm 11.1
“Vậy ý ông là không hề có mối đe dọa nào?” - người dẫn chương trình Margaret Brennan của kênh CBS News hỏi. “Theo tôi là không, nếu liên quan đến 4 đại sứ quán của chúng ta. Những gì tôi nói ở đây là tôi thống nhất với quan điểm của Tổng thống, rằng có thể, tôi dự đoán là họ sẽ làm gì đó với 4 đại sứ quán của chúng ta.”, ông trả lời.
Cuộc không kích đã sát hại tướng Soleimani đánh dấu sự leo thang căng thẳng chưa từng thấy trong quan hệ Mỹ - Iran. Các nghị sĩ đảng Dân chủ, và kể cả một số nghị sĩ đảng Cộng hòa yêu cầu được trình bày về lý do cho cuộc không kích. Tuần trước, Hạ viện Mỹ phê chuẩn một dự luật hạn chế khả năng của ông Trump trong hành động quân sự tiếp theo chống lại Iran. Số phận của dự luật tại Thượng viện - do đảng Cộng hòa kiểm soát - chưa rõ ràng, nhưng có ít nhất 2 nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự ủng hộ.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn