Việt Nam kêu gọi không làm phức tạp Biển Đông

Thứ năm, 09/01/2020, 18:46
Bộ Ngoại giao khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, kêu gọi Indonesia, Malaysia và Trung Quốc tuân thủ luật, không làm phức tạp tình hình.

Việt Nam - Malaysia năm 2009 đã nộp báo cáo chung về ranh giới thềm lục địa vượt quá 200 hải lý ở khu vực phía Nam Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của Liên Hợp Quốc (LHQ), trong cuộc họp tại New York, Mỹ.

"Việt Nam cũng bảo lưu quyền chủ quyền với thềm lục địa mở rộng, bên ngoài 200 hải lý khu vực giữa Biển Đông như đã nêu tại công hàm gửi Uỷ ban ranh giới thềm lục địa LHQ năm 2009", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết trong cuộc họp báo chiều nay.

Malaysia hôm 12/12/2019 đệ trình báo cáo thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông lên LHQ. Điều này gây quan ngại thềm lục địa mở rộng đệ trình của họ có thể chồng lấn lên thềm lục địa các nước khác.

"Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với Trường Sa và Hoàng Sa", bà Hằng nói.

Đề cập đến việc Indonesia hôm 4/1 điều tàu chiến và máy bay đến tuần tra quanh quần đảo Natuna, sau khi cáo buộc Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng mọi hoạt động trên biển cần tuân thủ các quy định của Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với UNCLOS.

Bà cũng cho biết sẽ xác minh thông tin tàu hải cảnh 35111 của Trung Quốc từ quần đảo Natuna đang đến vùng biển Việt Nam. Bà khẳng định các lực lượng chức năng của Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam được xác định theo UNCLOS. Mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam cần tuân thủ các quy định liên quan của Việt Nam và quy định của UNCLOS.

"Các bên không nên làm phức tạp tình hình, có đóng góp thiết thực, phù hợp, tích cực thúc đẩy việc duy trì hoà bình ổn định và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác ở khu vực", bà Hằng nói.

Chiến đấu cơ F16 C của Indonesia hạ cánh ở đảo Natuna ngày 7/1. Ảnh: Reuters.

Chiến đấu cơ F16 C của Indonesia hạ cánh ở đảo Natuna ngày 7/1. Ảnh: Reuters.

Theo VNE

Các tin cũ hơn